Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8053
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกรth_TH
dc.contributor.authorสุชานี หอมจันทร์, 2529-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-21T06:37:48Z-
dc.date.available2023-07-21T06:37:48Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8053en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจตั้งราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน (2) นโยบาย กลยุทธ์และวิธีการในการกำหนดราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้จัดการโรงแรม ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการจัดการรายได้โรงแรม และตัวผู้วิจัยเองที่ทําหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสํารอง ห้องพักของโรงแรมตุสิตธานี หัวหิน โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง จํานวน 3 ราย ทําการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจตั้งราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน คือ 1) ต้นทุน เลือกใช้วัสดุตกแต่งห้องพักและของฟุ่มเฟือยในห้องพักเท่าที่จําเป็นแต่ยังคงความ สะดวกสบาย หรูหรา สวยงาม เป็นการลดต้นทุนให้ตํ่าลงซึ่งจะสามารถตั้งราคาได้ตํ่าเป็นการสร้างแรงดึงดูดใจให้แก่ผู้ซื้อบริการ 2) ส่วนประสมการตลาดเป็นกลยุทธ์ที่มองจากภายนอกเข้าสู่ภายใน โดยสํารวจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าร่วมกับกลยุทธ์การตั้งราคาของโรงแรม 3) การแข่งขันจะสํารวจสภาพการแข่งขันของตลาดอย่างสมํ่าเสมอและกำหนดราคาให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ และ 4) ความต้องการของลูกค้าจะกำหนดตามกลยุทธ์การตลาดเป้าหมาย (2) นโยบายกลยุทธ์และวิธีการกำหนดราคาใช้กลยุทธ์การตั้งราคาห้องพักของโรงแรมที่มุ่งเน้นความต้องการของตลาดเป็นหลัก มีการผสมผสานกับกลยุทธ์ผู้นําด้านความแตกต่าง เป็นการสร้างเอกลักษณ์ที่เหนือกว่าและแตกต่างจากคู่แข่งด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทย ซึ่งเป็นตัวเลือกที่แตกต่างไปจากโรงแรมอื่นๆ และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาห้องพักที่โรงแรมดุสิตธานี 1) กำหนดตามการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์-อุปทาน 2) คู่แข่งขันจะใช้กลยุทธ์กำหนดราคาให้แตกต่างจากคู่แข่งขันตามการวางตําแหน่งของโรงแรม 3) สภาวะเศรษฐกิจและการเมือง เป็นการเปลี่ยนแปลงราคาเพื่อปรับให้เข้ากับสภาวะปัจจุบัน 4) ลักษณะผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลงตามลักษณะความเก่าหรือใหม่ของห้องพักหรือองค์ประกอบโดยรวมของโรงแรม และ 5) วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์จัดอยู่ในขั้นอิ่มตัว ดังนั้นโรงแรมจะใช้กลยุทธ์วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับช่วงดังกล่าว เพื่อปรับเปลี่ยนราคาและสร้างความได้เปรียบในเชิงแข่งขันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการกำหนดราคาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.subjectโรงแรมth_TH
dc.titleกลยุทธ์การกำหนดราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหินth_TH
dc.title.alternativePricing strategy room of Dusit Thani Hua Hinen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to study the following: (1) factors that influence pricing decision for rooms of Dusit Thani Hua Hin; (2) Policies, strategies and methods to determine the rates of Dusit Thani Hua Hin; and (3) factors influencing the change rates of the Dusit Thani Hua Hin. This study is a qualitative research. The data from hotel’s assistant manager, sales manager, assistant revenue manager,and myself as a researcher is the assistant manager of the hotel reservation Dusit Thani Hua Hin. We select a specific data type 3 cases, in-depth interviews,and on site observation of actual practice. The results showed that: (1) the factors that influence pricing decisions rooms of Dusit Thani Hua Hin are: 1) Cost of materials selection by economy of scales with luxurious and comfort style has created attractive price towards customers. 2) the marketing mix. Strategy is set from the outside-in by exploring the real needs of customers with strategic pricing of the hotel; 3) tournament will explore the competitive conditions of the market regularly and priced to be competitive in the market; and 4) the demand of the customers is determined by the strategy; (2) Policies, Strategies and Pricing methods. Pricing strategies of hotel rooms that focus on the needs of the market is. There is a mix of strategy, leadership differences, creating uniqueness, superior and differentiation among competitors and (3) factors influencing the change of room price at the Dusit Thani: 1) Changes in demand-supply; 2) Competitors 3) the economy and politics. The price changes in order to adapt to the current; 4) the product. Change the appearance of old or new, or the overall hotel rooms; and 5) product lifecycle. The saturation in the hotel is a strategy that suits the product life cycle in order to adjust the value and create competitive advantage.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_142587.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons