Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8053
Title: | กลยุทธ์การกำหนดราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน |
Other Titles: | Pricing strategy room of Dusit Thani Hua Hin |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร สุชานี หอมจันทร์, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี การกำหนดราคา การศึกษาอิสระ--การตลาด โรงแรม |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจตั้งราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน (2) นโยบาย กลยุทธ์และวิธีการในการกำหนดราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้จัดการโรงแรม ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการจัดการรายได้โรงแรม และตัวผู้วิจัยเองที่ทําหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสํารอง ห้องพักของโรงแรมตุสิตธานี หัวหิน โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง จํานวน 3 ราย ทําการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจตั้งราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน คือ 1) ต้นทุน เลือกใช้วัสดุตกแต่งห้องพักและของฟุ่มเฟือยในห้องพักเท่าที่จําเป็นแต่ยังคงความ สะดวกสบาย หรูหรา สวยงาม เป็นการลดต้นทุนให้ตํ่าลงซึ่งจะสามารถตั้งราคาได้ตํ่าเป็นการสร้างแรงดึงดูดใจให้แก่ผู้ซื้อบริการ 2) ส่วนประสมการตลาดเป็นกลยุทธ์ที่มองจากภายนอกเข้าสู่ภายใน โดยสํารวจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าร่วมกับกลยุทธ์การตั้งราคาของโรงแรม 3) การแข่งขันจะสํารวจสภาพการแข่งขันของตลาดอย่างสมํ่าเสมอและกำหนดราคาให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ และ 4) ความต้องการของลูกค้าจะกำหนดตามกลยุทธ์การตลาดเป้าหมาย (2) นโยบายกลยุทธ์และวิธีการกำหนดราคาใช้กลยุทธ์การตั้งราคาห้องพักของโรงแรมที่มุ่งเน้นความต้องการของตลาดเป็นหลัก มีการผสมผสานกับกลยุทธ์ผู้นําด้านความแตกต่าง เป็นการสร้างเอกลักษณ์ที่เหนือกว่าและแตกต่างจากคู่แข่งด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทย ซึ่งเป็นตัวเลือกที่แตกต่างไปจากโรงแรมอื่นๆ และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาห้องพักที่โรงแรมดุสิตธานี 1) กำหนดตามการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์-อุปทาน 2) คู่แข่งขันจะใช้กลยุทธ์กำหนดราคาให้แตกต่างจากคู่แข่งขันตามการวางตําแหน่งของโรงแรม 3) สภาวะเศรษฐกิจและการเมือง เป็นการเปลี่ยนแปลงราคาเพื่อปรับให้เข้ากับสภาวะปัจจุบัน 4) ลักษณะผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลงตามลักษณะความเก่าหรือใหม่ของห้องพักหรือองค์ประกอบโดยรวมของโรงแรม และ 5) วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์จัดอยู่ในขั้นอิ่มตัว ดังนั้นโรงแรมจะใช้กลยุทธ์วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับช่วงดังกล่าว เพื่อปรับเปลี่ยนราคาและสร้างความได้เปรียบในเชิงแข่งขัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8053 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_142587.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License