Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8090
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศุภกิจ พิมมานัส, 2527-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-22T06:41:54Z-
dc.date.available2023-07-22T06:41:54Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8090-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารในห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร (2) พฤติกรรมการใช้บริการธนาคารของลูกค้าในห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร (3) ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารของลูกค้าในห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ ลูกค้าที่มาใช้บริการธนาคารในห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็น เตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร กำหนดขนาดตัวอย่างที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 จำนวน 400 คน โดยไม่ทราบจำนวนประชากร ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ลูกค้าผู้ตอบแบบสอบถามที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ ระหว่าง 25 – 30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพส่วนใหญ่คือลูกจ้าง/พนักงาน บริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท (2) พฤติกรรมใช้บริการธนาคารของลูกค้า พบว่า กิจกรรมส่วนใหญ่ คือ การฝากเงิน และรองลงมาคือการถอนเงิน โดยธนาคารพาณิชย์ที่ เลือกใช้เป็นอันดับแรกคือ ธนาคารกรุงเทพ รองลงมาคือ ธนาคารกสิกรไทย เหตุผลในการเลือกใช้บริการมาก ที่สุดคือ ความมีชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีของธนาคาร ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการมากที่สุด คือ ตนเอง สำหรับช่วงเวลาในการใช้บริการธนาคารมากที่สุดคือ 16.01 น. – 18.00 น. โดยใช้บริการในช่วงวัน เสาร์–อาทิตย์ มากที่สุด ความถี่ในการใช้บริการ คือ 1 – 3 ครั้งต่อเดือน และลักษณะของการใช้บริการส่วน ใหญ่ คือ ติดต่อกับพนักงาน (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการใช้บริการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ด้านกระบวนการในการให้บริการ ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านลักษณะทางกายภาพ ตามลำดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์--บริการลูกค้าth_TH
dc.subjectธนาคารและการธนาคาร--บริการลูกค้าth_TH
dc.titleพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารของลูกค้าในห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeCustomer behavior using commercial banking services in Big C Supercenter Bangbon Branch in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study were: (1) to study personal characteristics of customers using commercial banking services in Big C Supercenter, Bangbon Branch, Bangkok; (2) to study customers’ behavior using commercial banking services in Big C Supercenter, Bangbon Branch, Bangkok; and (3) to study an important level of the marketing mix factors affecting the behavior of the customer in Big C Supercenter, Bangbon Branch, Bangkok. The unknown population in this study was customers using commercial banking services in Big C Supercenter, Bangbon Branch, Bangkok. The sampling size of 400 customers with the confidence level at 95% was selected by using accidental random sampling method. Data for this study were collected by using a questionnaire and analyzed by SPSS program. The statistics used for data analysis were percentage, mean and standard deviation. The study found that (1) the majority of the respondents were single female, age between 25 – 30 years old. Their education level was Bachelor’s Degree. Their occupations were employees in the private sector and their average monthly income range was between 10,000 – 20,000 baht. (2) For customer behavior, the result indicated that the major reason to visit a bank was to deposit money in a bank. The second reason was to withdraw. The popular banks that respondents visited were Bangkok Bank, and Kasikorn Bank. The reasons why they visited them because of their fame and good image. The person who made a decision in using the banking services was oneself .They mostly visited a bank from 16.01 to 18.00 hrs. Saturday and Sunday. The frequency of visiting a bank was 1 to 3 times per month. They received the information from the service staff. (3) The level of the marketing mix factors affecting customer behavior in using the banking services showed that the marketing mix was generally at a high level and when considering each factor, it was found that product factor was at the highest level, followed by process, people, price, place , promotion and physical evidenceen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_147244.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons