Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8090
Title: พฤติกรรมการใช้บริการธนาคารของลูกค้าในห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Customer behavior using commercial banking services in Big C Supercenter Bangbon Branch in Bangkok Metropolis
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศุภกิจ พิมมานัส, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์--บริการลูกค้า
ธนาคารและการธนาคาร--บริการลูกค้า
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารในห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร (2) พฤติกรรมการใช้บริการธนาคารของลูกค้าในห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร (3) ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารของลูกค้าในห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ ลูกค้าที่มาใช้บริการธนาคารในห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็น เตอร์ สาขาบางบอน กรุงเทพมหานคร กำหนดขนาดตัวอย่างที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 จำนวน 400 คน โดยไม่ทราบจำนวนประชากร ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ลูกค้าผู้ตอบแบบสอบถามที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ ระหว่าง 25 – 30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพส่วนใหญ่คือลูกจ้าง/พนักงาน บริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท (2) พฤติกรรมใช้บริการธนาคารของลูกค้า พบว่า กิจกรรมส่วนใหญ่ คือ การฝากเงิน และรองลงมาคือการถอนเงิน โดยธนาคารพาณิชย์ที่ เลือกใช้เป็นอันดับแรกคือ ธนาคารกรุงเทพ รองลงมาคือ ธนาคารกสิกรไทย เหตุผลในการเลือกใช้บริการมาก ที่สุดคือ ความมีชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีของธนาคาร ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการมากที่สุด คือ ตนเอง สำหรับช่วงเวลาในการใช้บริการธนาคารมากที่สุดคือ 16.01 น. – 18.00 น. โดยใช้บริการในช่วงวัน เสาร์–อาทิตย์ มากที่สุด ความถี่ในการใช้บริการ คือ 1 – 3 ครั้งต่อเดือน และลักษณะของการใช้บริการส่วน ใหญ่ คือ ติดต่อกับพนักงาน (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการใช้บริการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ด้านกระบวนการในการให้บริการ ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านลักษณะทางกายภาพ ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8090
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_147244.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons