Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8097
Title: พฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Buying air conditioner behavior of consumer in Patumthani Province
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปวริศา โอสถานนท์, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องปรับอากาศ--การจัดซื้อ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานี (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี การศึกษาครั้งนี้เป็น การวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ ผู้ที่เคยซื้อหรือใช้เครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานี กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ได้จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานีส่วนใหญ่เป็น เพศหญิงอายุ 30 - 39 ปี สถานภาพสมรส ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับ ปริญญาตรีและมีรายได้ 18,000-24,000 บาท/เดือน (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศพบว่า มีเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว จำนวน 1 เครื่อง นิยมซื้อเครื่องปรับอากาศยี่ห้อมิตซูบิชิประเภทแยกส่วน ขนาด 12,000 BTU ในราคา 20,001-30,000 บาท โดยชำระแบบเงินผ่อน สถานที่ซื้อคือ ร้านจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า โลตัส บิ๊กซี ซื้อช่วงฤดูร้อน ในวันเสาร์-อาทิตย์สาเหตุที่ซื้อเนื่องมาจากอากาศร้อนอบอ้าวและตนเองมีอิทธิพลในการซื้อมากที่สุด และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านกระบวนการในการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8097
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_147908.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons