Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8100
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิตของบุคลากรภาครัฐในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting the purchasing decision of life insurance with sales agents in government officers at the Chaeng Watthana Government Center, Bangkok |
Authors: | อโณทัย งามวิชัยกิจ เยาวภา วิรุฬห์เพชร, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ประกันชีวิต--กรมธรรม์ ประกันชีวิต--การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--การตลาด |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและการ วางแผนซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิต (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ กรมธรรม์ประกันชีวิต และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ บุคลากรภาครัฐในหน่วยงานของศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนที่ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแล้ว 260 คน และยังไม่ได้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต140 คน ทำการเก็บตัวอย่างตามสะดวกกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีคำนวณแบบสัดส่วนได้ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบ ค่าเอฟ และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและการวางแผนซื้อกรมธรรม์ประกัน ชีวิตของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิต โดยเลือกบริษัทประกันชีวิต เอไอเอ เหตุผลที่ซื้อเพื่อเป็นหลักประกันให้กับครอบครัวผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อคือ ตนเอง โดยรับรู้ข้อมูล ข่าวสารผ่านตัวแทนประกันชีวิต ส่วนการวางแผนซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตพบว่าส่วนใหญ่ตัดสินใจจะซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตในอนาคต ภายในระยะเวลา 1ปี ขึ้นไป โดยเลือกซื้อประเภทสะสมทรัพย์/ออมทรัพย์/เพื่อการเกษียณอายุ ในวงเงินทุนประกัน 100,000 -500,000บาท งวดชำระรายปี ด้วยจำนวนเงินที่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปี และสนใจถือครองกรมธรรม์ในระยะเวลา 1-7 ปี (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านอายุที่แตกต่างกัน มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านช่องทางการจัดจำน่ายและด้านกายภาพ กับการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิตโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลกรที่ให้บริการ ด้านกระบวนการ ไม่มีความสัมพันธ์กบัการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิต |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8100 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_148505.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License