Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8100
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอโณทัย งามวิชัยกิจen_US
dc.contributor.authorเยาวภา วิรุฬห์เพชร, 2514-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-22T09:52:49Z-
dc.date.available2023-07-22T09:52:49Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8100en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและการ วางแผนซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิต (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ กรมธรรม์ประกันชีวิต และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ บุคลากรภาครัฐในหน่วยงานของศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนที่ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแล้ว 260 คน และยังไม่ได้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต140 คน ทำการเก็บตัวอย่างตามสะดวกกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีคำนวณแบบสัดส่วนได้ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบ ค่าเอฟ และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและการวางแผนซื้อกรมธรรม์ประกัน ชีวิตของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิต โดยเลือกบริษัทประกันชีวิต เอไอเอ เหตุผลที่ซื้อเพื่อเป็นหลักประกันให้กับครอบครัวผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อคือ ตนเอง โดยรับรู้ข้อมูล ข่าวสารผ่านตัวแทนประกันชีวิต ส่วนการวางแผนซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตพบว่าส่วนใหญ่ตัดสินใจจะซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตในอนาคต ภายในระยะเวลา 1ปี ขึ้นไป โดยเลือกซื้อประเภทสะสมทรัพย์/ออมทรัพย์/เพื่อการเกษียณอายุ ในวงเงินทุนประกัน 100,000 -500,000บาท งวดชำระรายปี ด้วยจำนวนเงินที่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปี และสนใจถือครองกรมธรรม์ในระยะเวลา 1-7 ปี (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านอายุที่แตกต่างกัน มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านช่องทางการจัดจำน่ายและด้านกายภาพ กับการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิตโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลกรที่ให้บริการ ด้านกระบวนการ ไม่มีความสัมพันธ์กบัการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิตth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectประกันชีวิต--กรมธรรม์th_TH
dc.subjectประกันชีวิต--การตัดสินใจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิตของบุคลากรภาครัฐในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors affecting the purchasing decision of life insurance with sales agents in government officers at the Chaeng Watthana Government Center, Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aimed to study: (1) life insurance purchasing behavior and life insurance purchasing plan with sales agents; (2) personal factors affecting the decision to purchase life insurance; and (3) marketing mixs relating to the decision to purchase life insurance. This study was a survey research. From unknown population of Government Officers at the Chaeng Watthana Government Center, the sample size was calculated by proportional formula and the sample was 260 government officers who have purchased life insurance and 140 officers who has already purchased life insurance. Data collection employed convenience sampling.. Research instrument was a questionnaire. Statistical analysis included of mean, percentage, standard deviation, t-Test, F-Test and Spearman Correlation Coefficient. The results of this study demonstrated that: (1) samples mostly purchased life insurance with sales agents of AIA Company with the reason of family assurance. The samples made decision by themselves and by getting information from sales agents. For life insurance purchasing plan the duration of life insurance was purchased for 1 year and above. Common type of purchasing was saving/retirement plan with the premium range at 100,000-500,000 baht. They paid lower than 20,000 baht of annual budget and the duration of payment was between 1-7 years; (2) the differences in personal factor regarding gender, status, educational background, position, monthly income did not affect to the purchase decision of life insurance, only the difference in age that affected the decision at the statistical significant level of 0.05; and (3) the relationship between marketing mixs in distribution channel aspect and physical aspect and the purchasing decision with sales agents was found in the high level. Product, price, marketing promotion, service officers and procedure aspects were not related to the purchasing decision with sales agents.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_148505.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons