Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8100
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิตของบุคลากรภาครัฐในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing mix factors affecting the purchasing decision of life insurance with sales agents in government officers at the Chaeng Watthana Government Center, Bangkok
Authors: อโณทัย งามวิชัยกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เยาวภา วิรุฬห์เพชร, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ประกันชีวิต--กรมธรรม์
ประกันชีวิต--การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและการ วางแผนซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิต (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ กรมธรรม์ประกันชีวิต และ(3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ บุคลากรภาครัฐในหน่วยงานของศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน ที่ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแล้ว 260 คน และยังไม่ได้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต140 คน ทำการเก็บตัวอย่างตามสะดวกกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีคำนวณแบบสัดส่วนได้ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบ ค่าเอฟ และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและการวางแผนซื้อกรมธรรม์ประกัน ชีวิตของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิต โดยเลือกบริษัทประกันชีวิต เอไอเอ เหตุผลที่ซื้อเพื่อเป็นหลักประกันให้กับครอบครัวผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อคือ ตนเอง โดยรับรู้ข้อมูล ข่าวสารผ่านตัวแทนประกันชีวิต ส่วนการวางแผนซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตพบว่าส่วนใหญ่ตัดสินใจจะซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตในอนาคต ภายในระยะเวลา 1ปี ขึ้นไป โดยเลือกซื้อประเภทสะสมทรัพย์/ออมทรัพย์/เพื่อการเกษียณอายุ ใน วงเงินทุนประกนั 100,000 -500,000บาท งวดชำระรายปี ด้วยจำนวนเงินที่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปี และสนใจถือครองกรมธรรม์ในระยะเวลา1-7 ปี (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกนั มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านอายุที่แตกต่างกัน มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านช่องทางการจัดจำน่ายและด้านกายภาพ กับการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิตโดยเฉลี่ยอยู่ ในระดับมาก ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลกรที่ให้บริการ ด้านกระบวนการ ไม่มีความสัมพันธ์กบัการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านตัวแทนประกันชีวิต
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8100
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_148505.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons