Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8101
Title: การประเมินผลโครงการส่งเสริมการประกวดสถานประกอบกิจการให้มีระบบบริหารจัดการที่ดีในด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน
Other Titles: The evaluation of project of promoting the contest of enterprise providing good management system of labour relations and labour welfare
Authors: จีระ ประทีป,อาจารย์ที่ปรึกษา
อรอุมา กุลวานิชไชยนันท์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
แรงงานสัมพันธ์
โครงการ--การประเมิน
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินผลโครงการส่งเสริมการประกวดสถานประกอบ กิจการให้มีระบบการบริหารจัดการที่ดีในด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ในด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต (2) เสนอแนวทางการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินโครงการส่งเสริมการ ประกวดสถานประกอบกิจการให้มีระบบการบริหารจัดการที่ดีในด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน การศึกษาครั้งนี้ประชากร ได้แก่ ข้าราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่รับผิดชอบภารกิจงาน ด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน จำนวน 27 คน และผู้แทนจากสถานประกอบกิจการที่เข้าร่วมโครงการฯ ประจำปี 2557 และผ่านเกณฑ์การพิจารณาได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่น 5 ปี ติดต่อกันขึ้นไป จำนวน 163 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลที่สมบูรณ์สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ทั้งหมด 175 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92 จากแบบสอบถามทั้งหมด โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 ความตรงด้านเนื้อหาภาพรวม เท่ากับ 0.92 ส่วน ข้อคำถามแต่ละข้อมีความตรงด้านเนื้อหามากกว่า 0.50 การวิจัยข้อมูลส่วนที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ และค่าร้อยละ ส่วนที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนที่ 3 เป็นคำถามปลายเปิดใช้การ วิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการประกวดสถานประกอบกิจการให้มีระบบการ บริหารจัดการที่ดีในด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ในภาพรวมอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีระดับมากในทุกด้านตามลำดับ คือ ด้านผลผลิต ด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยเบื้องต้น (2) ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินโครงการคือ รัฐบาล ควรให้ความสำคัญกับนโยบายด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน โดยสร้างแรงจูงใจในการเข้าร่วมโครงการมีการประชาสัมพันธ์โครงการในหลายช่องทางเพื่อเชิญชวนสถานประกอบกิจการให้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น ด้านปัจจัย เบื้องต้น ควรมีการกำหนดคุณสมบัติ ของผู้ตรวจประเมินฯ และจัดอบรมให้ความรู้ ควรจัดสรรงบประมาณดำเนินการให้ พื้นที่/จังหวัดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ด้านกระบวนการ ควรเพิ่มการสัมภาษณ์ลูกจ้างทั่วไป และลงตรวจประเมินพื้นที่ภายในสถานประกอบกิจการ และควรปรับเปลี่ยนระบบการตรวจประเมิน เพื่อลดขั้นตอนการทำงานเพื่อความปลอดภัยและลดค่าใช้จ่ายของทางภาครัฐและเอกชน ด้านผลผลิต ควรมีกระบวนการติดตามผลการพัฒนารูปแบบ ด้านแรงงานสัมพันธ์และการจัดสวัสดิการแรงงานที่ดีได้มาตรฐานในสถานประกอบกิจการที่ได้รับรางวัล เพื่อนำมาเป็น แบบอย่างให้กับสถานประกอบกิจการอื่นต่อไป
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8101
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_148518.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons