Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8212
Title: | ส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อชุดชั้นในของสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing mix which influence woman's buying of lingerie in Bangkok |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา มัณฑนรัตน์ คงช่วย, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ ชุดชั้นใน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อชุดชั้นในของสตรีในเขตกรุงเทพมหานกร ซึ่งประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดของชุดชั้นในสตรี กับลักษณะทางประชากรศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และระดับรายได้ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ มีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้หญิง อายุตั้งแต่ 17-45 ปี จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริ โภคเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อชุดชั้นในของสตรีในเขต กรุงเทพมหานครมากที่สุดคือ การออกแบบและสีของชุดชั้นใน โดยชุดชั้นในที่มีการออกแบบโดยมีฐานโครงรองรับเต้านม แต่ไม่มีวัสดุเสริมทรง ตัดเย็บ ด้วยผ้าสีพื้น เช่น สีขาว สีชมพู และสีครีม รองลงมา คือ ตราสินค้า และความสบายในการสวมใส่ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความจงรักภักดีในตรายี่ห้อของชุดชั้นในที่ใช้อยู่ โดยยี่ห้อ Wacoal เป็นยี่ห้อที่มีผู้บริโภคเลือกใช้มากที่สุด ในด้านความสบายในการสวมใส่ ซ่อมมีการตัดเย็บและเนื้อผ้าที่นำมาใช้ในการตัดเย็บมีคุณภาพดี ปัจจัยรองลงมา คือส่วนลดสำหรับสมาชิก เมื่อทราบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความจงรักภักดีในตราสินค้า ทำให้มีการซื้อซ้ำสินค้าในยี่ห้อเดิม ๆ จึงต้องการได้รับส่วนลดจากความจงรักภักดีนั้น รองลงมาในเรื่องของคุณสมบัติในการแก้ไขปัญหารูปร่างเป็นการเน้นจุดเด่น อำพราง จุดด้อยบนสรีระของผู้บริโภคซึ่งมีความแตกต่างกันออกไป ปัจจัยที่ไม่ควรลดความสำคัญคือ ราคา ชุดชั้นในที่อยู่ในระดับราคาที่เหมาะสมกับผู้บริโภคในกลุ่มที่กำลังศึกษา ถือระดับราคา ตั้งแต่ 201 - 500 บาทซึ่งเป็นราคาปานกลาง แต่ต้องมั่นใจว่าคุณภาพของสินค้าคุ้มค่ากับมูลค่าของเงินที่ผู้บริโภคต้องจ่าย เพราะผู้บริโภคมีระดับการศึกษาที่สูงขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8212 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_81535.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License