กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8230
ชื่อเรื่อง: ทักษะที่จำเป็นในการบริหาร และความต้องการในการพัฒนาของ ผู้บริหารคุรุสภา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Essential administrative skills and the needs to be developed for the Teachers Council of Thailand' s administrators
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปรีชา คัมภีรปกรณ์
ดีกุล กิตติพงศ์พิสุทธิ์, 2489-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ธรรมรส โชติกุญชร
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
คุรุสภา--การบริหาร
นักบริหาร
การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2540
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาทักษะการบริหารที่จำเป็น ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติการ 2. เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารคุรุสภา ตาม ความเห็นของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติการ 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นในการบริหารและ ความต้องการ ในการพัฒนาทักษะของผู้บริหารคุรุสภา ระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา ได้แก่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานคุรุสภาในปี พ.ศ. 2539 ประกอบ ด้วย ผู้บริหารจำนวน 568 คน ผู้ปฏิบัติการ จำนวน 100 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 668 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)สถิติที่ใช้ในการวิจัย มีค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การ วิเคราะห์ ความแปรปรวน (ANOVA) และการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยวิธีการ ของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นในการบริหาร และความต้องการใน การพัฒนาของผู้บริหารพบว่า ทักษะทั้ง 3 ด้าน อันได้แก่ ด้านเทคนิค ด้านมนุษย์และด้านมโนมติมี ความจำเป็นและมีความต้องการพัฒนาในระดับมาก โดยเห็นว่าด้านมนุษย์มีความจำเป็นและต้อง การพัฒนามากในอันดับแรก รองลงมา คือ ด้านเทคนิค และด้านมโนมติตามลำดับ โดยมีองค์ ประกอบที่จำเป็นในการบริหารและความต้องการในการพัฒนาของผู้บริหารอันดับแรก คือ การ จูงใจและบำรุงขวัญสำหรับผู้บริหารคุรุสภาตามความเห็นของ 2. ความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติการเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นในการบริหารและความต้องการ ในการพัฒนาของผู้บริหาร พบว่า ทักษะทั้ง 3 ด้าน อันได้แก่ ด้านเทคนิค ด้านมนุษย์ และค้าน มโนมติมีความจำเป็นและมีความต้องการพัฒนาในระดับมาก โดยคิดเห็นว่าด้านเทคนิคมีความจำ เป็นและต้องการพัฒนามากเป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ด้านมนุษย์และด้านมโนมติตามลำดับ โดยมีองค์ประกอบที่จำเป็นในการบริหารอันดับแรก คือ การใช้หลักธรรม และองค์ประกอบที่ ต้องการพัฒนาของผู้บริหารอันดับแรก คือ กระบวนการกลุ่มและการติดต่อสื่อความหมาย 3. ผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติการมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นในการบริหารและ ความต้องการในการพัฒนาของผู้บริหาร ที่แตกต่างกันทั้ง 3 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทุกด้าน โดยผู้บริหารเห็นว่าทักษะที่จำเป็นและต้องการพัฒนามากตามลำดับ คือ ด้านมนุษย์ ด้านเทคนิค และด้านมโนมติ ส่วนผู้ปฏิบัติการเห็นว่า ทักษะที่จำเป็นในการบริหารและต้องการ พัฒนามากเรียงตามลำดับ คือ ด้านเทคนิค ด้านมนุษย์ และด้านมโนมติ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2540
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8230
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_49717.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons