Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8236
Title: | ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting instant green tea drink consumers buying behaviour in Amata Nakorn Industrial Estate, Chon Buri Province |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ กันยา หอแก้ว, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ชาเขียว พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--การตลาด |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภค ในเขตนิคมอุสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี (2) ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตนิคมอุสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากรคือ ผู้ที่ซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปในเขตนิคม อุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของทาโร ยามาเน่ ได้จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ 10,000-20,000 บาทต่อเดือน (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภค พบว่าส่วนใหญ่ซื้อเครื่องดื่มชาเขียวด้วยตนเอง ซื้อครั้งละ 1 ขวด ซื้อ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อความสดชื่นแก้กระหาย ในช่วงเวลา 12.01-15.00 น. นิยมซื้อยี่ห้ออิชิตันรสน้ำผึ้งผสมมะนาวมากที่สุด รองลงมาคือยี่ห้อโออิชิ นิยมซื้อแบบขวดพลาสติกจากร้านใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน หากพบว่าเครื่องดื่มชาเขียวที่ตั้งใจซื้อไม่มี จะเปลี่ยนไปซื้อยี่ห้ออื่นทดแทนจากร้านเดิม โดยไม่มีความจงรักภักดีต่อตราสินค้า (2) ส่วนประสมการตลาดทุกปัจจัยมีผลต่อการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยคือ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคา ตามลำดับ และ (3) เพศ มี ความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับรสชาติที่นิยมซื้อและความถี่ในการซื้ออายุมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับจำนวนการซื้อ สถานที่ซื้อ และช่วงเวลาในการซื้อ ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์พฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับจำนวนการซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ สถานที่ซื้อและยี่ห้อที่ซื้อ อาชีพมีความสัมพันธ์กบพฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับรสชาติที่ซื้อ จำนวนที่ซื้อในแต่ละครั้ง สถานที่ซื้อ และช่วงเวลาในการซื้อรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับยี่ห้อที่นิยมซื้อ รสชาติที่นิยมบริโภค ความถี่ในการซื้อในแต่ละครั้ง จำนวนในการซื้อ ลักษณะบรรจุภัณฑ์ ช่วงเวลาในการซื้อ และสถานที่ในการซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8236 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_132852.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License