กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8236
ชื่อเรื่อง: ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix factors affecting instant green tea drink consumers buying behaviour in Amata Nakorn Industrial Estate, Chon Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กันยา หอแก้ว, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ชาเขียว
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--การตลาด
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา(1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภค ในเขตนิคมอุสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี(2) ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่ม ชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตนิคมอุสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรีและ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากรคือ ผู้ที่ซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปในเขตนิคม อุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของทาโร ยามาเน่ ่ได้จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้10,000-20,000 บาทต่อเดือน (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่ม ชาเขียวสำเร็จรูปของผู้บริโภค พบว่าส่วนใหญ่ซื้อเครื่องดื่มชาเขียวด้วยตนเอง ซื้อครั้งละ 1 ขวด ซื้อ 2-3 ครั้งต่อ สัปดาห์ เพื่อความสดชื่นแกกระหาย ในช่วงเวลา 12.01-15.00 น. นิยมซื้อยี่ห้ออิชิตันรสน้ำผึ้งผสมมะนาวมากที่สุด รองลงมาคือยี่ห้อโออิชิ นิยมซื้อแบบขวดพลาสติกจากร้านใกล้บ้าน ใกล้ที่ทไงาน หากพบว่าเครื่องดื่มชาเขียวที่ตั้งใจซื้อไม่มีจะเปลี่ยนไปซื้อยี่ห้ออื่นทดแทนจากร้านเดิม โดยไม่มีความจงรักภักดีต่อตราสินค้า (2) ส่วนประสมการตลาดทุกปัจจัยมีผลต่อการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวสำเร็จรูปภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับจากมากไปหา น้อยคือ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคา ตามลำดับ และ (3) เพศ มี ความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับรสชาติที่นิยมซื้อและความถี่ในการซื้ออายุมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับจำนวนการซื้อ สถานที่ซื้อ และช่วงเวลาในการซื้อ ระดับการศึกษามี ความสัมพันธ์พฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับจำนวนการซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ สถานที่ซื้อและยี่ห้อที่ซื้อ อาชีพมีความสัมพันธ์กบพฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับรสชาติที่ซื้อ จำนวนที่ซื้อในแต่ละครั้ง สถานที่ซื้อ และช่วงเวลาในการซื้อรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในส่วนที่เกี่ยวกับยี่ห้อที่นิยมซื้อ รสชาติที่นิยม บริโภค ความถี่ในการซื้อในแต่ละครั้ง จำนวนในการซื้อ ลักษณะบรรจุภัณฑ์ ช่วงเวลาในการซื้อ และสถานที่ใน การซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8236
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_132852.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.85 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons