กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8252
ชื่อเรื่อง: | ผลของการใช้กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม ที่มีต่อการลดพฤติกรรมก้าวร้าว ของเด็กปฐมวัย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using virtue activities on decreasing aggressive behavior of preschool children |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต ภัททิยา กฤษณะพันธุ์, 2489- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จิตตินันท์ เดชะคุปต์ พัชรี ผลโยธิน |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์ ความก้าวร้าวในเด็ก เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--พฤติกรรม |
วันที่เผยแพร่: | 2540 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมที่มีต่อ การลดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัย โดยการนำคุณธรรม 4 ประการ คือ ความมีระเบียบวินัย ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความขยันหมั่นเพียร และการประหยัด มาจัดเป็นกิจกรรมเสริมแนวการจัด ประสบการณ์ประจำวัน ในการวิจัยใช้การวิจัยเชิงทดลองแบบ "กลุ่มเปรียบเทียบการสังเกตก่อน-หลังการ ทดลองและติดตามผล" กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4-5 ปี จำนวน 10 คน ที่ศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวที่เด็กแสดงออก ด้วยการใช้แบบสังเกตได้มา 2 ห้องเรียนๆ ละ 5 คน แล้วสุ่มอีกครั้งด้วยวิธีการจับสลากเพื่อ กำหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริม คุณธรรม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัย ที่ใช้การวัดด้วยช่วงเวลา ในการดำเนินการวิจัยนี้ กลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริม คุณธรรมเสริมแผนการจัดประสบการณ์ปกติ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับ ประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์ปกติเท่านั้น การวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณโดยการหาค่า ร้อยละและค่ามัชฌิมเลขคณิตของความถี่ของการเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัยที่ได้จาก การสังเกตพฤติกรรมของเด็กขณะทำกิจกรรมเสรี(การเล่นตามมุม)และกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง ในช่วงเวลา 3 ระยะ คือ ระยะเส้นฐาน ระยะทดลอง และระยะติดตามผล ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมเสริมแผนการจัด ประสบการณ์ปกติมีพฤติกรรมก้าวร้าวลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนได้รับกิจกรรมส่งเสริม คุณธรรม อีกทั้งเมื่อสิ้นสุดการทดลองแล้วพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นยังลดอยู่ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2540 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8252 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_49860.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.34 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License