Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8252
Title: ผลของการใช้กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม ที่มีต่อการลดพฤติกรรมก้าวร้าว ของเด็กปฐมวัย
Other Titles: Effects of using virtue activities on decreasing aggressive behavior of preschool children
Authors: ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต
ภัททิยา กฤษณะพันธุ์, 2489-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
จิตตินันท์ เดชะคุปต์
พัชรี ผลโยธิน
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์
ความก้าวร้าวในเด็ก
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--พฤติกรรม
Issue Date: 2540
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมที่มีต่อ การลดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัย โดยการนำคุณธรรม 4 ประการ คือ ความมีระเบียบวินัย ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความขยันหมั่นเพียร และการประหยัด มาจัดเป็นกิจกรรมเสริมแนวการจัด ประสบการณ์ประจำวัน ในการวิจัยใช้การวิจัยเชิงทดลองแบบ "กลุ่มเปรียบเทียบการสังเกตก่อน-หลังการ ทดลองและติดตามผล" กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4-5 ปี จำนวน 10 คน ที่ศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวที่เด็กแสดงออก ด้วยการใช้แบบสังเกตได้มา 2 ห้องเรียนๆ ละ 5 คน แล้วสุ่มอีกครั้งด้วยวิธีการจับสลากเพื่อ กำหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริม คุณธรรม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัย ที่ใช้การวัดด้วยช่วงเวลา ในการดำเนินการวิจัยนี้ กลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริม คุณธรรมเสริมแผนการจัดประสบการณ์ปกติ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับ ประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์ปกติเท่านั้น การวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณโดยการหาค่า ร้อยละและค่ามัชฌิมเลขคณิตของความถี่ของการเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัยที่ได้จาก การสังเกตพฤติกรรมของเด็กขณะทำกิจกรรมเสรี(การเล่นตามมุม)และกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง ในช่วงเวลา 3 ระยะ คือ ระยะเส้นฐาน ระยะทดลอง และระยะติดตามผล ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมเสริมแผนการจัด ประสบการณ์ปกติมีพฤติกรรมก้าวร้าวลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนได้รับกิจกรรมส่งเสริม คุณธรรม อีกทั้งเมื่อสิ้นสุดการทดลองแล้วพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นยังลดอยู่
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2540
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8252
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_49860.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons