กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8255
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและการให้ความช่วยเหลือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ต่ำ ในโรงเรียนสองคอนวิทยาคม จังหวัดสระบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems and remedial techniques for Mathayom Suksa III students with low mathematics learning achievement at Songkorn Vittayakom School, Saraburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อุษาวดี จันทรสนธิ วิโรจน์ ดิลกชัย, 2502 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา กัญจนา ลินทรัตนศิริกุล สาคร บุญดาว |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์ คณิตศาสตร์--การสอนซ่อมเสริม คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
วันที่เผยแพร่: | 2540 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อบกพร่องทางการเรียนด้านความรู้พื้นฐานเดิม ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ และการให้ความช่วยเหลือ ประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค 011 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2539 โรงเรียนสองคอนวิทยาคม โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 60 คนที่ได้ ระดับคะแนน '0' ในวิชาคณิตศาสตร์ ค 101 ค 102 ค 203 หรือ ค 204 ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ผู้วิจัยสร้างข้อสอบแบบปรนัยตามจำนวนของวัตถุประสงค์ความรู้พื้นฐานของแต่ละ หน่วย วัตถุประสงค์ละ 2 ข้อ ก่อนเรียนเนื้อหาในแต่ละหน่วยให้นักเรียนทดสอบเพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐาน ถ้าไม่ ผ่านวัตถุประสงค์ใดก็ให้การช่วยเหลือเป็นกลุ่มย่อยในห้องเรียนและทดสอบอีกครั้งถ้ายังไม่ผ่าน ให้นักเรียนศึกษาเป็นรายบุคคลในคาบอิสระจากเอกสารที่ผู้วิจัยได้เตรียมไว้ นักเรียนต้อง ทดสอบ จนกว่าจะผ่าน ผู้วิจัยทำการสอนเองตลอดภาคการศึกษา ปลายภาคนักเรียนสอบวัดความรู้วิชา คณิตศาสตร์ ค 011 เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ค 011 แบ่งออกเป็น 14 หน่วยคือ 1.การคูณ การหาร เลขยกกำลัง 2.การบวก การลบพหุนาม 3.การคูณ การหารพหุนาม 4.ทฤษฎีบทปีทาโกรัส 5.จำนวน ตรรกยะและอตรรกยะ 6.รากที่สอง 7.สมบัติของวงกลม 8.การสร้างรูปหลายเหลี่ยม ด้านเท่ามุมเท่าและการหาขนาดของมุมภายในของรูปหลายเหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า 9.การแก้ สม การเชิงเส้นตัว แปรเดียว 10.การแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 11.การแก้อสมการ เชิง เส้นตัวแปรเดียว12.การแก้โจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 13.ระบบสมการเชิงเส้น สอง ตัวแปร และ 14.อัตราส่วนตรีโกณมิติ แต่ละหน่วยได้กำหนดความรู้พื้นฐานไว้ ผลของการวิจัยมีดังนี้ 1. ในการทดสอบแต่ละหน่วยนักเรียนมากกว่าครึ่งหนึ่งไม่ผ่านจุดประสงค์ของทุก หน่วยและนักเรียนทุกคนไม่ผ่านจุดประสงค์ของหน่วยที่ 6 8 9 11 12 13 และ 14 2. หลังจากการให้ความช่วยเหลือนักเรียนแล้ว นักเรียนทุกคนผ่านทุกจุดประสงค์ ของทุกหน่วย 3. ผลของการสอบปลายภาค ปรากฏว่า นักเรียนยังมีปัญหาความรู้พื้นฐานเดิม ปัญหาที่พบมากคือ นักเรียนสับสนเรื่องการบวก การลบระหว่างจำนวนเต็มลบกับจำนวนเต็มลบ และระหว่างจำนวนเต็มบวกกับจำนวนเต็มลบ 4. นักเรียนเกือบทุกคนไม่ผ่านวัตถุประสงค์ 'การนำทฤษฎีบทปีทาโกรัสไปใช้ และ 'การแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการตรวจสอบคำตอบ' ข้อเสนอแนะ ครูควรสร้างเครื่องมือเพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐานเดิมของนักเรียนใน ทุกระดับชั้น ในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนครูควรให้ความสนใจนักเรียนทุกคน และครู ควรหาวิธีการช่วยนักเรียนเพื่อให้เกิดความคงทนในความรู้พื้นฐาน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2540 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8255 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_49909.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.26 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License