Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8298
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเหล่า จังหวัดพะเยา
Other Titles: The effects of using a guidance activities package to develop behaviors based on Brahmavihara 4 Principle of Prathom Suksa VI studennts of Ban Lao School in Phayao Province
Authors: นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริพันธุ์ ก้อนแปง, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 ก่อน และหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่ไดใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 และ (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 ภายหลังการทดลองของนักเรียน กลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และของกลุ่มควบคุมที่ได้รับข้อสนเทศ กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเหล่า จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 60 คน แล้วสุ่มเข้ากลุ่ม เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ได้กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบวัดพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .94 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 จำนวน 10 กิจกรรม และ (3) ข้อสนเทศ จำนวน 10 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ภายหลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 มีพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) ภายหลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 มีพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 สูงกว่า นักเรียนกลุ่มควบคุม ที่ได้รับข้อสนเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8298
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_132612.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons