กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8298
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเหล่า จังหวัดพะเยา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The effects of using a guidance activities package to develop behaviors based on Brahmavihara 4 Principle of Prathom Suksa VI studennts of Ban Lao School in Phayao Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิริพันธุ์ ก้อนแปง, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 ก่อน และหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่ไดใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 และ (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 ภายหลังการทดลองของนักเรียน กลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และของกลุ่มควบคุมที่ได้รับข้อสนเทศ กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเหล่า จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 60 คน แล้วสุ่มเข้ากลุ่ม เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ได้กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบวัดพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .94 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 จำนวน 10 กิจกรรม และ (3) ข้อสนเทศ จำนวน 10 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ภายหลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 มีพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) ภายหลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 มีพฤติกรรมตามพรหมวิหาร 4 สูงกว่า นักเรียนกลุ่มควบคุม ที่ได้รับข้อสนเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8298 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_132612.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.94 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License