Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8304
Title: | กลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์กุนเชียง (ผลิตภัณฑ์ OTOP) ในจังหวัดนครราชสีมา |
Other Titles: | Marketing strategies of Kunchiang sausage products (OTOP products) in Nakornrajsima Province |
Authors: | วิเชียร เลิศโภคานนท์ มณีรัตน์ แสงบุญไทย, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี กุนเชียง--การตลาด--ไทย--นครราชสีมา การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ ผลิตภัณฑ์อาหาร--การตลาด--ไทย--นครราชสีมา การจัดการตลาด |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | วัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้ ) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตถภัณฑ์กุนเชียงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อศึกนาแนวโน้มกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์กุนเชียงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดนครราชสีมา 3) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาทางการตลาดของผลิตภัณฑ์กุนเชียงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดนกรราชสีมา การศึกษาครั้งนี้เป็นการเปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดเริงพรรณนาโดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิทำการศึกษาจากบทความ หน่วยงานพัฒนาชุมชนของจังหวัดนครราชสีมา อินเตอร์เน็ต การสอมถามผู้ประกอบการในกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กุนเชียงทั้ง 11 กลุ่มแล้วนำมาวิเคราะห์และสรุปผล ผลการศึกษาพบว่ากลยุทธ์การตลาดของผู้ผลิตกุนเชียงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ให้จังหวัดนครราชสีมา 1) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวมากที่สุด รองลงมาคือกลุ่มลูกค้าในชุมชน 2) กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์พบว่าผู้ผลิตกลุ่มชุมชนให้ความสำคัญกับคุณภาพการคัดสรรวัตถุดิบและรสชาติมากที่สุด ส่วนผู้ผลิตอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับความหลากหลายของสินค้า ตราสินค้าและภาพลักษณ์มากที่สุด 3) กลยุทธ์ดัานราคามีการกำหนดราคาขายอยู่ในช่วงกิโลกรัมละ 90-160บาท กลุ่มชุมชนตั้งราคาตามต้นทุนการผลิตและราคาของคู่แข่งกลุ่มอุตสาหกรรมตั้งราคาตามลักษณะของบรรจุภัณฑ์ 4) กลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่ายในส่วนของช่องทางจัดจำหน่าย พบว่าขายผ่านช่องทางร้านขายของฝากนักท่องเที่ยวมากที่สุด 5)กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาลผู้ผลิตให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ปากต่อปากมากที่สุดรองลงมาคือใช้การโฆษณาและจัดหน้าร้านค้าให้โดดเด่นสะดุดตาสำหรับแนวโน้มกลยุทธ์การตลาดพบว่ากลุ่มผู้ผลิตอุตสาหกรรมในด้านผลิตภัณฑ์มีแนวโน้มให้ความสำคัญกับตราสินค้าและความหลากหลาขขถงผลิตภัณฑ์ส่วนผู้ผลิตกลุ่มชุมชนให้ความสำคัญกับรสชาติความสะอาด ด้านราคากลุ่มผู้ผลิตชุมชนมีแนวไนัมกำหนดราคาตาคู่แข่ง ส่วนกลุ่มผู้ผลิตอุตสาหกรรมมีแนวโน้มกำหนดราคาตามคุณค่าของผลิตภัณฑ์โดยกำหนราคาตามลักษณะบรรจุภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่ายทั้งสองกลุ่มมีแนวโน้มใช้การจัดจำหน่ายแบบหลากหลายช่องทาง ด้านการส่งเสริมการตลาดมีแนวโน้มใช้วิธีปากต่อปากและตกแต่งจุดขาย ปัญหาและอุปสรรคที่พบคือความไม่แน่นอนของตลาด การตัดราคา และเศรษฐกิจชะลอตัว |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8304 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112568.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License