Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8306
Title: การมอบอำนาจทางการบริหาร : กรณีศึกษาการมอบอำนาจต่อผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
Other Titles: Decentralization of management : a case study on a management of the director of the Juvenile Training Center at Department of Juvenile and Observation and Protection
Authors: เฉลิมพงศ์ มีสมนัย
บุษศา ประพันธ์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน--การบริหาร
การมอบอำนาจหน้าที่
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) หลักการและแนวทางการมอบอำนาจทางการบริหารของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแก่ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี (2) ปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติเกี่ยวกับการมอบอำนาจทางการบริหารของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแก่ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี ประชากรประกอบดัวยผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญ ได้แก่ผู้บริหารระดับสูงของกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน จำนวน 2 คน และผู้บริหารระดับต้นจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนในกำกับและดูแลของศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรีจำนวน 8 คน เครืองมือที่ใชในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลจากการศึกษาจากเอกสาร และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและแบบสังเกต การรวบรวมข้อมูล จากผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) หลักการและแนวทางการมอบอำนาจทางการบริหาร ประกอบด้วย (1) การกระจายอานาจจากส่วนกลางไปยังภูมิภาคหรือระดับกองเพื่อความรวดเร็วและลดขั้นตอนในการปฏิบัติและเอื้อต่อการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้แนวทางการมอบอำนาจเป็นคำสั่งที่มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรและลงลายมือชื่อของอธิบดีผู้มอบอำนาจทางการบริหารอย่างชัดแจ้งให้แก่ผู้บริหารศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรีในการกำกับ ดูแลสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจำนวน 8 แห่ง (2) ปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติเกี่ยวกับการมอบอำนาจทางการบริหารของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแก่ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขตได้แก่การแบ่งอำนาจทางบริหารระหวางศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนกับสถานพินิจ และคุ้มครองเด็กและเยาวชนไม่ชัดเจน มีความซ้ำซ้อนและขอบเขตในการควบคุมดูแลของศูนย์ฝึกและอบรมเด็ก และเยาวชนมีขอบเขตภาระงานกว้างจึงทำให้ยากต่อการติดตามและตรวจสอบได้อย่างทั่วถึง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8306
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_132757.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.87 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons