กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8306
ชื่อเรื่อง: | การมอบอำนาจทางการบริหาร : กรณีศึกษาการมอบอำนาจต่อผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Decentralization of management : a case study on a management of the director of the Juvenile Training Center at Department of Juvenile and Observation and Protection |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เฉลิมพงศ์ มีสมนัย บุษศา ประพันธ์, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน--การบริหาร การมอบอำนาจหน้าที่ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) หลักการและแนวทางการมอบอำนาจทางการบริหารของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแก่ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี (2) ปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติเกี่ยวกับการมอบอำนาจทางการบริหารของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแก่ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี ประชากรประกอบดัวยผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญ ได้แก่ผู้บริหารระดับสูงของกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน จำนวน 2 คน และผู้บริหารระดับต้นจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนในกำกับและดูแลของศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรีจำนวน 8 คน เครืองมือที่ใชในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลจากการศึกษาจากเอกสาร และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและแบบสังเกต การรวบรวมข้อมูล จากผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) หลักการและแนวทางการมอบอำนาจทางการบริหาร ประกอบด้วย (1) การกระจายอานาจจากส่วนกลางไปยังภูมิภาคหรือระดับกองเพื่อความรวดเร็วและลดขั้นตอนในการปฏิบัติและเอื้อต่อการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้แนวทางการมอบอำนาจเป็นคำสั่งที่มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรและลงลายมือชื่อของอธิบดีผู้มอบอำนาจทางการบริหารอย่างชัดแจ้งให้แก่ผู้บริหารศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรีในการกำกับ ดูแลสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจำนวน 8 แห่ง (2) ปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติเกี่ยวกับการมอบอำนาจทางการบริหารของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแก่ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขตได้แก่การแบ่งอำนาจทางบริหารระหวางศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนกับสถานพินิจ และคุ้มครองเด็กและเยาวชนไม่ชัดเจน มีความซ้ำซ้อนและขอบเขตในการควบคุมดูแลของศูนย์ฝึกและอบรมเด็ก และเยาวชนมีขอบเขตภาระงานกว้างจึงทำให้ยากต่อการติดตามและตรวจสอบได้อย่างทั่วถึง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8306 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_132757.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.87 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License