Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8317
Title: | การประเมินผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉนวน อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท |
Other Titles: | Performance evaluation of Thachanuan Sub-district Administrative Organization, Manorom District, Chainat Province |
Authors: | จีระ ประทีป พุทธพงศ์ สุขสบาย, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี องค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉนวน--การประเมิน |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉนวน อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ในการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉนวน ด้านกระบวนการภายใน และด้านประชาชนผู้รับบริการ (2) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉนวน อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ด้านกระบวนการภายใน และด้านประชาชนผู้รับบริการ ประชากร คือ พนักงานส่วนตำบล จำนวน 10 คน ศึกษาจากผู้บริหารและพนักงานส่วนตำบลท่าฉนวนทั้งหมด และประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน 10 หมู่บ้านของตำบลท่าฉนวน จำนวน 5,534 คน กลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 373 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร่ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน แบบสัมภาษณ์ และแบบทดสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา โดยการวิเคราะห์สรุปและวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลที่ได้จากเอกสารและการสัมภาษณ์ และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลการดำเนินงานด้านกระบวนการภายใน มีเกณฑ์การดำเนินงานได้ คะแนนร้อยละ 71.76 อยู่ในระดับดี ด้านประชาชนผู้รับบริการ ประชาชน มีความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานและ ภาพรวมขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉนวนอยู่ในระดับปานกลาง (2) แนวทางการแก้ไขปัญหาการดำเนินงาน ด้านกระบวนการภายใน ควรแก้ไขการดำเนินงานภายในโดยเฉพาะด้านการกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยผู้บริหารควรมีวินัยในการจ่ายเงินงบประมาณและตั้งงบประมาณในการจ่ายเงินประจำปี ให้ รัดกุม ด้านประชาชนผู้รับบริการ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉนวนควรดำเนินการแก้ไขและพัฒนา ดังนี้ ด้านความพึงพอใจต่อสถานที่ ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายในการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่ ด้านความพึงพอใจ ต่อการบริการ ควรจัดให้มีเครื่องมือเครื่องใช้ในการให้บริการที่ทันสมัย ด้านความพึงพอใจในภาพลักษณ์ โดยรวมของ อบต. ผู้บริหารควรกำชับให้พนักงานส่วนตำบลปฏิบัติราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบล |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8317 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_129163.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License