Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8323
Title: | ภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำ ไทยแอร์แอเชีย ในสายตาผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต |
Other Titles: | Brand image of low-cost Air Asia in the prospective of the user at Phuket International Airport |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร จิรภา หนูชู, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบินไทยแอร์เอเชีย ภาพลักษณ์บริษัท การขนส่งทางอากาศ--ไทย การศึกษาอิสระ--การตลาด |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำ ไทยแอร์แอเชียในสายตาผู้โดยสาร ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะส่วนบุคคลของผู้โดยสารไทยแอร์เอเชีย (2) ศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้โดยสารคนไทยที่มีต่อภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำไทยแอร์เอเชีย (3) เปรียบเทียบลักษณะส่วนบุคลกับระดับความคิดเห็นของภาพลักษณ์ บริษัทไทยแอร์เอเชีย ทางด้านภาพลักษณ์ของบริษัท ภาพลักษณ์ของตราสินค้า ภาพลักษณ์ของการบริการ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้โดยสารที่ใช้บริการขาออกภายในประเทศและผู้โดยสารที่ใช้บริการขาเข้าภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต จำนวน 400 คน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างตามสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเรขาคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาณ ได้แก่ การทดสอบค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 35 – 44 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด ระดับการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรีมีอาชีพเป็นข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจและส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือน 15,000 – 20,999 บาท (2) ภาพลักษณ์บริษัท ตราสินค้า และบริการ แต่ละด้าน ดังนี้ คือด้านระดับความคิดเห็นภาพลักษณ์ของบริษัท โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า เป็นองค์กรที่มีความก้าวหน้าทันเทคโนโลยี ระบบบริหารและฝ่ายจัดการที่สูงด้วยประสิทธิภาพและเป็นองค์กรที่มีความมั่นคง ด้านระดับความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของตราสินค้า โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับดี และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า การส่งเสริมการขาย และเห็นโลโก้แอร์เอเชีย ก็นึกถึงสายการบินต้นทุนต่ำ ด้านระดับความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของการบริการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า การแจ้งข่าวสารผ่านอีเมล ผ่านเวปไซต์ และ การแต่งกายโดยใช้สีแดงเป็นเอกลักษณ์ เป็นแบบฟอร์มทั้งพนักงานภาคพื้นและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (3) การเปรียบเทียบความแตกต่างลักษณะส่วนบุคลกบระดับความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำ ไทยแอร์เอเชีย ใน สายตาผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่าง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8323 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_135416.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License