Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8347
Title: | พฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคจังหวัดกาญจนบุรี |
Other Titles: | Purchasing behavior of jewelry of consumer in Kanchanaburi Province |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ นิพันธ์ รัตโนภาพ, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กาญจนบุรี อัญมณี--พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--การตลาด |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องพฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องประดับอัญมณี ในจังหวัดกาญจนบุรี (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดกาญจนบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ซื้อหรือผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณี ในจังหวัดกาญจนบุรี กำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 200 คน จากการเปิดตารางของ ทาโร่ยามาเน่ ใช้วิธีการเลือกสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพ ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้อเพชรมากที่สุด โดยซื้อเป็นขึ้นงานสำเร็จ ชนิดของเครื่องประดับที่นิยมมากที่สุด คือ สร้อยคอ ตัวเรือนของเครื่องประดับนิยมทำมาจากทองคำมากที่สุด ดวามถี่ในการซื้อ คือ 1-2 ครั้งต่อปี เหตุผลในการซื้อคือ สวมใส่เอง ระดับราคาที่ซื้อ คือ ครั้งละ ไม่เกิน 10,000 บาท และนิยมซื้อในร้านจำหน่ายอัญมณีทั่วไป |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8347 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_139364.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License