Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8358
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อแนวโน้มการซื้อประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงไทย พื้นที่สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting the tendency of life Insurance purchasing via Krungthai Bank in Chatuchak District, Bangkok |
Authors: | อโณทัย งามวิชัยกิจ สุนิษา เขียวเกษม, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี ประกันชีวิต การศึกษาอิสระ--การตลาด |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อแนวโน้มการซื้อประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงไทย (3) การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับแนวโน้มการซื้อประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงไทยและ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับแนวโน้มในการซื้อประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงไทย การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากร คือ ลูกค้าที่เคยซื้อประกันชีวิตและเข้ามาใช้บริการธนาคารกรุงไทยในเขตพื้นที่จตุจักรและพญาไท กรุงเทพมหานคร จำนวน 231,378 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรการคำนวณของ ทาโร่ ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 ได้จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควต้าแบบสะดวก โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การการทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1)ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี มีสถานภาพโสด ระดับศึกษากว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ย 20,000-30,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงไทย อยู่ในระดับสำคัญมากในทุกปัจจัย (3) ลูกค้าที่มีลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ ต่างกันมีแนวโน้มในการซื้อประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงไทยไม่แตกต่างกัน และลักษณะส่วนบุคคลด้านอายุ สถานะภาพสมรส ระดับ การศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่างกันมีแนวโน้มในการซื้อประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงไทย แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทุกด้านมีความสัมพันธ์กับแนวโน้มการเลือกซื้อประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงไทย พื้นที่สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับค่อนข้างสูงในทิศทางเดียวกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8358 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_151883.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License