Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8406
Title: ปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาฝีมือแรงงานหลักสูตรฝึกเตรียมเข้าทำงาน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 9 พิษณุโลกและ‪ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จังหวัดในเครือข่าย
Other Titles: Problems obstacles of skilled labor development : pre-employment course, Phitsanulok Institute for Skill Development Region 9 and the provincial network
Authors: วราภรณ์ รุ่งเรืองกลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุนิสา จุ้ยม่วงศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรัชญาพงศ์ พรหมพล, 2497-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน
แรงงานฝีมือ -- การฝึกอบรม
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาฝีมือแรงงาน หลักสูตรฝึกเตรียมเข้าทำงาน ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 9 พิษณุโลกและศูนย์พัฒนาฝีเมือ แรงงานจังหวัดในเครือข่ายแบ่งเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านครูฝึกฝีมือแรงงาน ด้านหลักสูตรการฝึกฝีมือแรงงาน ด้านสถานที่ฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ด้านเงินอุดหนุน และด้านการประชาสัมพันธ์ (2) เพื่อเปรียบเทียบ ปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาฝีมือแรงงานตามความคิดเห็นของผู้เข้ารับการฝึกหลักสูตรเตรียมเข้า ทำงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 9 พิษณุโลกและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดในเครือข่าย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัยเป็นผู้รับการฝึกหลักสูตรฝึกเตรียมเข้าทำงาน จำนวน 209 คน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าตัวกลางเลข คณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาฝีมือแรงงาน ในความคิดเห็นของผู้รับ การฝึก หลักสูตรฝึกเตรียมเข้าทำงานซึ่งเป็นปัญหาอุปสรรคในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านครูฝึกฝีมือแรงงาน ที่ขาดทักษะในการใช้เครื่องมือเครื่องจักรและเทคนิคการถ่ายทอดที่หลากหลาย ด้านหลักสูตรฝึกฝีมือแรงงาน ในเรื่องเนื้อหาสาระและระยะเวลาที่ฝึก ด้านสถานที่ฝึกฝีมือแรงงานที่มีที่ตั้งอยู่ห่างไกล หัวเมืองและไม่มีรถประจำทางวิ่งผ่านเป็นปัญหาต่อการเดินทางและด้านเงินอุดหนุนมีปัญหาการจ่ายเงินที่ ล่าช้าและจำนวนเงินที่ได้รับไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพในปัจจุบัน ส่วนปัญหาที่สำคัญอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการประชาสัมพันธ์ในเรื่องการประกาศข่าวสารการรับสมัครของสถาบัน/ศนย์พัฒนาฝึกฝีมือแรงงาน จังหวัดขาดการนำออกเผยแพร่สู่สาธารณชน ไม่พบป้ายประกาศและสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่ภารกิจ ข่าวสาร 2) เมื่อเปรียบเทียบปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาฝีมือแรงงานหลักสูตรฝึกเตรียมเข้าทำงานระหว่าง ผู้รับการฝึกของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาค 9 พิษณุโลก กับผู้รับการฝึกของศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จังหวัดในเครือข่าย มีความคิดเห็นโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8406
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
100920.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons