กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/840
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล บรรยากาศองค์การและการรับรู้เกี่ยวกับภาระงานที่ได้รับมอบหมาย กับการคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลยันฮี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship among personal factors, organizational climate perception of workload and professional nurses' retention in Yanhee Hospital
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พรทิพย์ เกยุรานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรางคณา ผลประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นัทที เอี่ยมอ่อน, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลยันฮี--การบริหาร
บรรยากาศองค์การ
พยาบาลวิชาชีพ--ภาระงาน
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วัดระดับการคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลยันฮี (2) วัดระดับบรรยากาศองค์การในโรงพยาบาลยันฮี (3) วัดระดับการรับรู้เกี่ยวกับภาระงานที่ได้รับมอบหมายของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลยันฮี และ (4) หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล บรรยากาศองค์การ และการรับรู้เกี่ยวกับภาระงานที่ได้รับมอบหมายกับการคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลยันฮี กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานเต็มเวลาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปในโรงพยาบาลยันฮีทั้งสิ้น 117 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) การคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลยันฮี อยู่ในระดับปานกลาง (2) บรรยากาศองค์การโดยรวมและในแต่ละองค์ประกอบอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นบรรยากาศองค์การด้านการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ และอำนาจและอิทธิพลในองค์การ มีบรรยากาศอยู่ในระดับดี (3) การรับรู้เกี่ยวกับภาระงานที่ได้รับมอบหมายอยู่ในระดับปานกลาง และ (4) อายุ ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล และบรรยากาศองค์การด้านแรงจูงใจ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับการคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลยันฮี ส่วนบรรยากาศองค์การด้านการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และด้านการคำนึงถึงพนักงาน มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำกับการคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลยันฮี จากการวิจัยในครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่าโรงพยาบาลควรส่งเสริมและปรับปรุงบรรยากาศองค์การและเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานให้กับพยาบาลวิชาชีพ เพื่อให้เกิดการคงอยู่ในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาล
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/840
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
108728.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.91 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons