Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8414
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing factors influencing consumer's buying decision of Sanitary Ware in Bangkok Metropolis
Authors: วิเชียร เลิศโภคนนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชาติ อัครภาพ, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
เครื่องสุขภัณฑ์ -- ไทย
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้อ เครื่องสุขภัณฑ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านส่วนประสมทาง การตลาดกับการตัดสินใจซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย ด้านการให้บริการติดตั้งเครื่องสุขภัณฑ์หรือปรับปรุงห้องน้ำกับการตัดสินใจซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ใช้การเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อเครื่องสุขภัณฑ์จากร้านขายเครื่องสุขภัณฑ์ เป็นผู้บริโภคที่มีที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ เครื่องสุขภัณฑ์จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย โดย 1 รายต้องมาจากที่อยู่อาศัย 1 หลังคาเรือนเท่านั้น และต้องไม่ใช่ ผู้รับเหมาก่อสร้าง บริษัทก่อสร้าง หรือบริษัทสร้างบ้านจัดสรร การสุ่มกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีสุ่มโดยไม่คำนึงถึง ความน่าจะเป็นแบบตามสะดวก ประมวลผลข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้ถิติ พื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลทุกปัจจัย ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดย ด้านที่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคลมากที่สุด ได้แก่ ด้านยี่ห้อเครื่องสุขภัณฑ์ที่เลือกซื้อ รองลงมา คือ จำนวนร้านที่เข้าไปเลือกชมก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องสุขภัณฑ์และสื่อที่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสุขภัณฑ์ (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดทุกปัจจัย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริม การตลาด มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยด้านที่มี ความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดมากที่สุด ได้แก่ ด้านยี่ห้อเครื่องสุขภัณฑ์ที่เลือกซื้อ สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ สื่อที่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสุขภัณฑ์และบุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ เครื่องสุขภัณฑ์ (3) ปัจจัยด้านการให้บริการจัดตั้งเครื่องสุขภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อ เครื่องสุขภัณฑ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยด้านที่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านการให้บริการติดตั้ง เครื่องสุขภัณฑ์มากที่สุด ได้แก่ ด้านยี่ห้อเครื่องสุขภัณฑ์ที่เลือกซื้อ จำนวนร้านค้าที่เข้าไปเลือกชมก่อนตัดสินใจ ซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อเครื่องสุขภัณฑ์ และสื่อที่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสุขภัณฑ์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8414
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
101843.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons