กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8425
ชื่อเรื่อง: | ผลของการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามทฤษฎีเผชิญความจริงเพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The effects of group psychological counseling based on reality therapy theory to enhance commitment to learning of Mathayom Suksa IV students at Phanat Pittayakarn School in Chon Buri Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา ประภาสิริ ทรัพย์วิริยา, 2511- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี การให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา. |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบระดับความมุ่งมั่นในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร ก่อนและหลังการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามทฤษฎีเผชิญความจริง และ (2) เปรียบเทียบระดับความมุ่งมั่นในการเรียนของนักเรียนในระยะหลังการทดลองกับในระยะติดตามผล การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยมีแบบแผนการวิจัยเชิงกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างทึ่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงนักเรียนที่มีระดับคะแนนจากแบบวัดความมุ่งมั่นในการเรียนที่อยู่ในระดับตา และสมัครใจเข้าร่วมการวิจัย จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) โปรแกรมการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ตามทฤษฎีเผชิญความจริง และ (2) แบบวัดความมุ่งมั่นในการเรียนมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบของวิลคอกซัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภายหลังการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามทฤษฎี เผชิญความจริง นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการเรียนสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 และ (2) ความมุ่งมั่นในการเรียนของนักเรียนระหว่างระยะหลังการทดลองกับระยะ ติดตามผลไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8425 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_153554.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 30.03 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License