Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8455
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสุขในการเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสีดาวิทยา อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Factors relating to happines in learning of secondary students in Sida Witthaya School, Sida District, Nakon Ratchasima Province
Authors: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชีรา โพธิ์พันธ์ไม้, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความสุข
นักเรียนมัธยมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสุขในการเรียนของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนสีดาวิทยาที่มีปัจจัยทางชีวสังคมต่างกัน (2) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านผู้เรียน ด้านครอบครัว ด้านเพื่อน ด้านผู้สอน และด้านสภาพแวดค้อมทางกายภาพ กับความสุขในการเรียน และ (3) ศึกษา อำนาจการพยากรณ์ความสุขในการเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสีดาวิทยา อำเภอสีดา จังหวัด นครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสีดาวิทยา อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมาปีการศึกษา 2556 จำนวน 298 คน เครื่องมือที่ใซัในการศึกษา ในครั้งนี้ คือ แบบสอบถามปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสุขในการเรียน และแบบประเมินความสุขในการเรียน ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสีดาวิทยา อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา คำความเที่ยงแบบประเมิน ความสุขในการเรียน เท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสีดาวิทยา อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ที่มีอายุและระดับชั้นที่ต่างกันมีความสุขในการเรียนแตกต่างกัน (2) ปัจจัยด้านผู้เรียนเป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการเรียน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ซึ่งมีความสัมพันธ์กับความสุขในการเรียนจากการ ได้รับการยอมรับ และ (3) ปัจจัยด้านผู้สอน ปัจจัยด้านครอบครัว และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ สามารถร่วมกันพยากรณ์ความสุขในการเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสีดาวิทยา อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมาได้ร้อยละ 26.20 มีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ (S.E...J .35849 สร้างสมการพยากรณ์ความสุขในการเรียนโดยใช้คะแนนดิบ ได้ดังนี้ Y = 2.097 + .189 X4(ปัจจัยด้านผู้สอน) + .129 X 2(ปัจจัยด้านครอบครัว)+ .134 X5(ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ) และสร้างสมการพยากรณ์ความสุขในการเรียนโดยใช้คะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ Z = .256 ZX4(ปัจจัยด้านผู้สอน)+ .202 ZX2(ปัจจัยด้านครอบครัว)+ .215 ZX5(ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8455
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_140816.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons