Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8486
Title: แนวทางการจัดการคุณภาพโดยรวมของการตรวจสอบภายใน : กรณีศึกษาการตรวจสอบภายในมหาวิทยาลัยของรัฐ
Other Titles: Total quality management guideline for internal auditing : a case study of the internal auditing in the State Universities
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์
ศิยาภรณ์ นิลชำนาญ, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยและวิทยาลัย
การตรวจสอบภายใน
การบริหารงานคุณภาพเบ็ดเสร็จ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพโดยรวม โดยนำวงจร PDCA (Pian - Do - Check - Action) มาประยุกต์ใช้กับกระบวนการปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน และ (2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้ตรวจสอบภายในมหาวิทยาลัยของรัฐ เกี่ยวกับการจัดการคุณภาพโดยรวมของการตรวจสอบภายใน วิธีการศึกษา ศึกษาข้อมูลทุติยภูมิเกี่ยวกับ แนวคิด ทฤษฎีการจัดการคุณภาพโดยรวมของนักวิชาการค้ำนคุณภาพ จากเอกสาร ตำราวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศเละต่างประเทศ และศึกษาข้อมูลปฐมภูมิจากประชากรซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบภายใน มหาวิทยาลัยของรัฐ 24 แห่ง จำนวน 155 ราย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2550 ได้รับกลับคืนมาจำนวน 122 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 78.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ด่วามถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1) วงจร PDCA เป็นเครื่องมือการบริหารงานสมัยใหม่ที่มีหลักการบริหารเพื่อปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับกระบวนการปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน ได้ดังนี้ P (Plan) คือ การวางแผน โดยกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ต้องการบรรลุให้ชัดเจน D (D0)คือ การปฏิบัติงาน โดยลงมือปฏิบัติงานตามแผนงานที่กำหนดไว้ มีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวช้องและบันทึกผลการตรวจสอบลงในกระดาบทำการ มีการส์อบท่านโดยหัวหน้าทีมตรวจสอบและจัดทำรายงานผลการตรวจสอบ C (Check) คือ การตรวจสอบเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานตรวจสอบภายในตามแผนและประเมินผลสำเร็งของงานโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานจริงกับแผนงานที่กำหนดไว้ และ A (Action) คือ การปรับปรุง แก้ไขปัญหาอุปสรรดที่ทำให้กระบวนการปฏิบัติงานตรวจสอบภายในไม่เป็นไปตามแผน พร้อมทั้งจัดทำมาตรฐานการตรวจสอบภายใน เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติต่อไป 2) ความคิดเห็นของผู้ตรวจสอบภายในเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพโดยรวมของการตรวจสอบภายในมีความเห็นด้วยในระดับมากทุกด้าน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8486
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112992.pdf5.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons