Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8521
Title: การพัฒนาแบบสอบวินิจฉัยวิชาคณิตศาสตร์เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชลประทานวิทยา จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Development of a mathematics diagnostic test on the topic of surface area and volume for Mathayom Suksa III students of Cholapratan Witthaya School in Nonthaburi Province
Authors: สุพักตร์ พิบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จารุวรรณ กุศลการณ์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- นนทบุรี
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบสอบวินิจฉัยในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และเพื่อตรวจสอบคุณภาพในด้านความเที่ยง ความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์ และความตรงตามเนื้อหา เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนชลประทานวิทยา จังหวัด นนทบุรี กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 เป็น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับทดสอบย่อยตามจุดประสงค์เพื่อรวบรวมลักษณะความผิดที่นักเรียนมัก ตอบบ่อย ๆ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เพื่อตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือครั้งที่ 1 (ทดสอบค่า ความยาก และค่าอำนาจจำแนก) กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือครั้ง ที่ 2 (ทดสอบค่าความเที่ยง และค่าความคาดเคลื่อนมาตรฐานของการวัด) กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้หาคุณภาพของแบบสอบวินิจฉัย ได้แก่ ค่าความเที่ยง ค่าความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์ และค่า ความตรงตามเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า จากการทดสอบเพื่อหาคุณภาพของแบบสอบทั้ง 2 ฉบับ มีค่าความ ยากอยู่ระหว่าง .66 - .79 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .36 -.96 ค่าความเที่ยงแบบสอบฉบับที่ 1 มีความเที่ยง .966 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการวัด .129 ค่าความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์ .694 และ ฉบับที่ 2 มีความเที่ยง 0.812 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการวัด 0.032 ค่าความตรงตาม เกณฑ์สัมพันธ์ .625 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และค่าความตรงตามเนื้อหาซึ่งพบว่า สอดคล้องระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้กับข้อสอบแบบวินิจฉัย ทั้ง 2 ฉบับ มีค่า .80 – 1.00 ใน ด้านคะแนนจุดตัดของแบบสอบวินิจฉัยทั้ง 2 ฉบับ เท่ากับ 40 และ 39 ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8521
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128801.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons