Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8522
Title: | ประเมินผลการให้บริการสาธารณะของเทศบาลเมืองพิจิตร |
Other Titles: | Evaluation of public service of Phichit Municipality |
Authors: | เฉลิมพงศ์ มีสมนัย ศศิวิมล ไชยเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริการสาธารณะท้องถิ่น--ไทย--พิจิตร การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับประสิทธิผลการให้บริการสาธารณะของ สำนักงานเทศบาลเมืองพิจิตรตามอำนาจหน้าที่ของเทศบาลเมืองพิจิตร (2) ประเมินผลความสำเร็จในการให้บริการสาธารณะของเทศบาลเมืองพิจิตร (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรต่อความสำเร็จในการให้บริการสาธารณะของเทศบาลเมืองพิจิตร และ (4) สำรวจปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการสาธารณะของเทศบาลเมืองพิจิตร รูปแบบการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานในเทศบาลเมืองพิจิตร จำนวน 240 คน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 150 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย สถิติที่ใช้ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิผลการให้บริการสาธารณะของเทศบาลเมืองพิจิตร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ประสิทธิผลการให้บริการสาธารณะตามเกณฑ์ผลลัพธ์ ตามที่คาดหวัง ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ และผลลัพธ์ตามเป้าหมายอยูในระดับมาก ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์ประเมิน (2) การประเมินผลความสำเร็จในการให้บริการสาธารณะของเทศบาลเมืองพิจิตร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทั้งด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากทุกด้าน ผ่านเกณฑ์ประเมิน (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรต่อความสำเร็จในการให้บริการสาธารณะของเทศบาลเมืองพิจิตร พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และระยะเวลาการทำงานที่สำนักงานเทศบาลเมืองพิจิตรต่างกันมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน และ (4) ปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการสาธารณะได้แก่ งบประมาณและทรัพยากรบริหารขาดแคลน บุคลากรส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างประจำทำให้ขาดความพึงพอใจและขาดความร่วมมือในการทำงาน ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ปัญหาดังกล่าวควรแก้ไขด้วยการบริหารงบประมาณตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องพร้อมกับปลูกจิตสำนึกของบุคลากรในการให้บริการสาธารณะ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8522 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
155975.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License