Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8528
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิภาพในการให้บริการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา
Other Titles: Factors relating the efficiency of the service of paying the allowance to elderly in Plaeng Yao Municipality, Chachoengsao Province
Authors: พนมพัทธ์ สมิตานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิรัฏฐ์ ดิฐวัฒนบูลย์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ--ไทย--ฉะเชิงเทรา
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับประสิทธิภาพของการบริการจ่ายเงินเบี้ยยัง ชีพของเทศบาลตําบลแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิภาพของการบริการ จ่ายเงินเบี้ยยังชีพของเทศบาลตําบลแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา (3) ปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการจ่ายเงิน เบี้ยยังชีพของเทศบาลตําบลแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือผู้สูงอายุ ที่ได้รับเงินเบี้ยยัง ชีพที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ตําบลแปลงยาวอําเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา จํานวน 743คน คํานวณหากลุ่ม ตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร่ ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่าง 260 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วน ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน เป็นสถิติการทดสอบแบบสองทาง ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับประสิทธิภาพในการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของเทศบาล ตําบล แปลงยาว อําเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ หลักความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด หลักการเปิดเผย หลักการตอบสนอง หลักประสิทธิภาพ และหลักการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับ มาก ระดับประสิทธิภาพในการดําเนินงานในการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพของเทศบาลตําบลแปลงยาว โดยสรุปในภาพ รวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มิติด้านการเรียนรู้และพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ มิติด้านกระบวนการภายใน ด้านลูกค้า และด้านการเงิน (2) ปัจจัยในการปฏิบัติงานโดยรวมมี ความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยมีความสัมพันธ์กันในระดับสูง (3) ปัญหาและอุปสรรคที่ พบ คือ ขั้นตอนการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ มีความยุ่งยาก ซับซ้อน ผู้สูงอายุส่วนมากขาดความรู้ ความเข้าใจใน หลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จากผลการศึกษา พบว่า ควรแก้ไขปัญหาและอุปสรรค โดยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการให้บริการด้านต่าง ๆ ให้กับผู้สูงอายุ เช่น การลดขั้นตอนด้านต่าง ๆ ที่ไม่จําเป็นหรือซํ้าซ้อน ออกไป และอํานวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ให้กับผู้สูงอายุที่เข้ามารับบริการกับหน่วยงาน อีกทั้งผู้บริหารควร ให้ความสําคัญในปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานทุกด้านของบุคลากรต้องส่งเสริมบุคลากรทุกระดับได้มีโอกาส พัฒนาความรู้ ความสามารถและทักษะในการปฏิบัติงาน เช่น เข้ารับการอบรม สัมมนาในด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนา ศักยภาพของบุคลากรให้สูงยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8528
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156164.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons