Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8539
Title: การพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องการพัฒนาระบบสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Development of e-learning courseware in the information and communication technology learnings substance on development of information systems for Mathayom Suksa III students of the Private Education Commission in Samut Prakan Province
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนิศ ภู่ศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
แพรวพราว มายะนันท์, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
เทคโนโลยีสารสนเทศ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การเรียนการสอนผ่านเว็บ
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยคอมพิวเตอร์ในสาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประภามนตรี ๒ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 42 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 9 แนวคิดระบบสารสนเทศ หน่วยที่ 10 การจัดการสารสนเทศ และหน่วยที่ 11 การจัดทำโครงงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศ ทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 81.92/82.00,80.92/81.33 และ 82.04/82.33 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์มีความคิดเห็นต่อคุณภาพการเรียนในระดับ “เห็นด้วยมาก”
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8539
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
129216.pdfเอกสารฉบับเต็ม28.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons