กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8555
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนร่มเกล้าตามเกณฑ์การตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Romklao school's administrative system based on the Thailand Quality Award
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุมีนา สะแลแม, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
โรงเรียนร่มเกล้า -- การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสถานภาพระบบการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนร่มเกล้าโดยการเปรียบเทียบเกณฑ์การตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ช่องว่าง และ (2) นำเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนาสถานศึกษาให้สอดคล้องกับเกณฑ์การตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ผู้ร่วมการวิจัยและให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหาร ทีมพัฒนา ทีมประสานงานระบบ 45 คน เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามระบบบริหารสถานศึกษาตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประกอบด้วย 7 เกณฑ์มาตรฐาน 220 ตัวบ่งชี้ และแบบสอบถาม คำถามปลายเปิดเกี่ยวกับแนวทางปรับปรุงสถานศึกษาที่สอดคล้องกับเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิจัยครั้งนี้พบว่า (1) ระดับสถานภาพระบบการบริหารของโรงเรียนร่มเกล้า พบว่าระดับสถานภาพการนำโรงเรียน อยู่ในระดับ 4 ค่อนข้างมาก มีค่าเฉลี่ย 47.73 ส่วนผลลัพธ์ของโรงเรียนมีระดับสถานภาพ น้อยที่สุดมีค่าเฉลี่ย 34.82 จากภาพรวมโรงเรียนร่มเกล้า มีระดับสถานภาพทั้ง 7 เกณฑ์ อยู่ในระดับค่อนข้างน้อย มีค่าเฉลี่ย 39.31 ได้คะแนน 391.3 จาก 1,000 คะแนน และ (2) แนวทางที่เสนอเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาโรงเรียนร่มเกล้าสู่คุณภาพตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มีดังนี้ โรงเรียนต้องกำหนดทิศทางการดำเนินงานโดยกำหนดแผนยุทธศาสตร์และนำแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างชัดเจนโดยชุมชนมีส่วนร่วม สำหรับการทำแผนกลยุทธ์บุคลากรทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมระดมสมองวิเคราะห์ SWOT การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนต้องให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน ควรมีการสนับสนุนงบประมาณ การทำงานเป็นทีม การออกแบบกระบวนการที่ยืดหยุ่น การสร้างความพึงพอใจ ในด้านทรัพยากรบุคคลโรงเรียนควรมีการมอบหมายงานให้เหมาะสมกับความสามารถ สนับสนุนให้มีความก้าวหน้า มีกระบวนการสร้างคุณค่า โรงเรียนควรมีการประเมินตนเอง และมีการปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่คุณภาพและการเรียนรู้ขององค์กร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8555
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
131081.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.81 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons