กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8555
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนร่มเกล้าตามเกณฑ์การตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of Romklao school's administrative system based on the Thailand Quality Award |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร สุมีนา สะแลแม, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ โรงเรียนร่มเกล้า--การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสถานภาพระบบการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนร่มเกล้าโดยการเปรียบเทียบเกณฑ์การตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ช่องว่าง และ (2) นำเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนาสถานศึกษาให้สอดคล้องกับเกณฑ์การตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ผู้ร่วมการวิจัยและให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหาร ทีมพัฒนา ทีมประสานงานระบบ 45 คน เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามระบบบริหารสถานศึกษาตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประกอบด้วย 7 เกณฑ์มาตรฐาน 220 ตัวบ่งชี้ และแบบสอบถาม คำถามปลายเปิดเกี่ยวกับแนวทางปรับปรุงสถานศึกษาที่สอดคล้องกับเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิจัยครั้งนี้พบว่า (1) ระดับสถานภาพระบบการบริหารของโรงเรียนร่มเกล้า พบว่าระดับสถานภาพการนำโรงเรียน อยู่ในระดับ 4 ค่อนข้างมาก มีค่าเฉลี่ย 47.73 ส่วนผลลัพธ์ของโรงเรียนมีระดับสถานภาพ น้อยที่สุดมีค่าเฉลี่ย 34.82 จากภาพรวมโรงเรียนร่มเกล้า มีระดับสถานภาพทั้ง 7 เกณฑ์ อยู่ในระดับค่อนข้างน้อย มีค่าเฉลี่ย 39.31 ได้คะแนน 391.3 จาก 1,000 คะแนน และ (2) แนวทางที่เสนอเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาโรงเรียนร่มเกล้าสู่คุณภาพตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มีดังนี้ โรงเรียนต้องกำหนดทิศทางการดำเนินงานโดยกำหนดแผนยุทธศาสตร์และนำแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างชัดเจนโดยชุมชนมีส่วนร่วม สำหรับการทำแผนกลยุทธ์บุคลากรทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมระดมสมองวิเคราะห์ SWOT การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนต้องให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน ควรมีการสนับสนุนงบประมาณ การทำงานเป็นทีม การออกแบบกระบวนการที่ยืดหยุ่น การสร้างความพึงพอใจ ในด้านทรัพยากรบุคคลโรงเรียนควรมีการมอบหมายงานให้เหมาะสมกับความสามารถ สนับสนุนให้มีความก้าวหน้า มีกระบวนการสร้างคุณค่า โรงเรียนควรมีการประเมินตนเอง และมีการปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่คุณภาพและการเรียนรู้ขององค์กร |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8555 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
131081.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.81 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License