Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8562
Title: | พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรแปรรูปในเขตจังหวัดราชบุรี |
Other Titles: | Buying behavior of the consumers on processed pork products in the zone of Ratchaburi Province |
Authors: | บริบูรณ์ ปิ่นประยงค์ ผาณิต พุกภูษา, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ราชบุรี เนื้อสุกร การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรแปรรูปในเขตจังหวัดราชบุรี (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรแปรรูปในเขต จังหวัดราชบุรี (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรแปรรูปในเขตจังหวัดราชบุรี กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดประชากรที่ใช้ศึกษาคือ ผู้บริโภคในเขตจังหวัดราชบุรี ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป โดยไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้หลักการของ Krejcie & Morgan (1970) ได้จำนวน 310 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของกลุ่มตัวอย่างโดยการหาค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่นิยมซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรแปรรูปที่ตลาดสด ความถี่ในการซื้อ 4 – 6 ครั้งต่อเดือน เหตุผลในซื้อคือหาซื้อได้ง่ายตนเองเป็นผู้ดัดสินใจซื้อ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับประทานเอง สินค้าที่ซื้อเป็นประจำคือเนื้อหมูหมักเนื้อหมูสไลด์ (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ราคา และช่องทางการจัดจำหน่ายมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ อยู่ในระดับมาก ขณะเดียวกัน ด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลน้อยที่สุด อยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ในด้านอายุมีความสัมพันธ์กับปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดด้านราคาและการส่งเสริมการตลาด และด้านร้ายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับ การส่งเสริมการตลาด (4) พฤติกรรมการซื้อในส่วนของเหตุผลในการซื้อบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและวัตถุประสงค์ในการซื้อ มีความสัมพันธ์กับช่องทางการจัดจำหน่าย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8562 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_160377.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License