Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8618
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิระสุข สุขสวัสด์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวณัชชา พุ่มเจริญ, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-08-08T07:40:15Z-
dc.date.available2023-08-08T07:40:15Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8618en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ (2) ศึกษาปัจจัยด้านตัวนักเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว และปัจจัยด้านโรงเรียน ที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครปฐม เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในกลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 260 คน โดยคำนวณจากสูตรของเครจซี่และมอร์แกนด้วย วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล (2) แบบวัดปัจจัยด้านตัวนักเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านโรงเรียน และ (3) แบบวัดความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษ โดยมีค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้งฉบับเท่ากับ .86 .89 .86 และ .90 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมมีระดับความสุขในการเรียนอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.82 (S.D.= 0.68) และ (2) ปัจจัยด้านตัวนักเรียน และปัจจัยด้านโรงเรียนมีอิทธิพลต่อความสุขใน การเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนทำจีนก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษได้ ร้อยละ 66 (SEes= 0.40) และมีสมการพยากรณ์ความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้คะแนน มาตรฐาน คือ Z’ = 0.48 Xj + 0.42 X,th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครปฐมth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยาth_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครปฐม เขต 2th_TH
dc.title.alternativeFactors affecting happiness in learning English of Prathom Suksa IV-VI students of Tha Chin Kaona School Group in Nakhon Pathom Primary Education Service Area 2en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe aims of this independent study were (1) to study the level of happiness in learning English of Prathom Suksa IV - VI students; and (2) to study student factors, family factors and school factors affecting happiness in learning English of Prathom Suksa IV - VI students of Tha Chin Kaona school group in Nakhon Pathom Primary Education Service Area 2 The research sample consisted of 260 Prathom Suksa IV - VI students of Tha Chin Kaona school group in the 1st semester of the 2017 academic year which were selected by random sampling method. The sample size was determined based on Krejcie and Morgan formula. The research instruments were a rating scale questionnaire on student factors, family factors, school factors and an assessment form on happiness in learning English with reliability coefficients of .86, .89, .86 and .90 respectively. Statistics employed for data analysis were frequency, percentage, mean, maximum value, minimum value, standard deviation and multiple regression analysis. The findings were that (1) the happiness in learning English of Prathom Suksa IV - VI students of Tha Chin Kaona School Group in Sam Phran District, Nakhon Pathom Province was at the high level with the mean being 3.82 (S.D. = 0.68); and (2) student factors and school factors affected happiness in learning English of Prathom Suksa IV - VI students in Tha Chin Kaona School Group significantly at the .05 level and could be combined to predict happiness in learning English by 66 percent (SEes = 0.40); and the regression equation to predict happiness in learning English in the form of standard score was as follows: Z’ = 0.48X1 + 0.42X3en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_155571.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons