Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8618
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครปฐม เขต 2
Other Titles: Factors affecting happiness in learning English of Prathom Suksa IV-VI students of Tha Chin Kaona School Group in Nakhon Pathom Primary Education Service Area 2
Authors: จิระสุข สุขสวัสด์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วณัชชา พุ่มเจริญ, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครปฐม
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ (2) ศึกษาปัจจัยด้านตัวนักเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว และปัจจัยด้านโรงเรียน ที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครปฐม เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในกลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 260 คน โดยคำนวณจากสูตรของเครจซี่และมอร์แกนด้วย วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล (2) แบบวัดปัจจัยด้านตัวนักเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านโรงเรียน และ (3) แบบวัดความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษ โดยมีค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้งฉบับเท่ากับ .86 .89 .86 และ .90 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมมีระดับความสุขในการเรียนอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.82 (S.D.= 0.68) และ (2) ปัจจัยด้านตัวนักเรียน และปัจจัยด้านโรงเรียนมีอิทธิพลต่อความสุขใน การเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนทำจีนก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษได้ ร้อยละ 66 (SEes= 0.40) และมีสมการพยากรณ์ความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้คะแนน มาตรฐาน คือ Z’ = 0.48 Xj + 0.42 X,
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8618
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_155571.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons