กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8618
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครปฐม เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting happiness in learning English of Prathom Suksa IV-VI students of Tha Chin Kaona School Group in Nakhon Pathom Primary Education Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จิระสุข สุขสวัสด์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วณัชชา พุ่มเจริญ, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครปฐม
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ (2) ศึกษาปัจจัยด้านตัวนักเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว และปัจจัยด้านโรงเรียน ที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครปฐม เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในกลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 260 คน โดยคำนวณจากสูตรของเครจซี่และมอร์แกนด้วย วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล (2) แบบวัดปัจจัยด้านตัวนักเรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านโรงเรียน และ (3) แบบวัดความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษ โดยมีค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้งฉบับเท่ากับ .86 .89 .86 และ .90 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนท่าจีนก้าวหน้า อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมมีระดับความสุขในการเรียนอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.82 (S.D.= 0.68) และ (2) ปัจจัยด้านตัวนักเรียน และปัจจัยด้านโรงเรียนมีอิทธิพลต่อความสุขใน การเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มโรงเรียนทำจีนก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษได้ ร้อยละ 66 (SEes= 0.40) และมีสมการพยากรณ์ความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้คะแนน มาตรฐาน คือ Z’ = 0.48 Xj + 0.42 X,
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8618
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_155571.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.09 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons