กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8634
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยเชิงเหตุและผลของพฤติกรรมการวางแผนชีวิตของนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Causal and effect factors of life planning behaviors of undergraduate students at Sukhothai Thammathirat Open University.
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โกศล มีคุณ
ภาวณา ประมนต์, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เจียรนัย ทรงชัยกุล
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์
นักศึกษา--การดำเนินชีวิต
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบพฤติกรรมการวางแผนชีวิตของนักศึกษาที่อยู่ในสถานการณ์ทางสังคมต่างกัน และมีจิตลักษณะต่างกัน เปรียบเทียบอำนาจการทำนายพฤติกรรมการวางแผนชีวิตของนักศึกษาด้วยกลุ่มตัวแปรสถานการณ์ทางสังคมร่วมกับกลุ่มตัวแปรจิตลักษณะกับอำนาจการทำนายโดยใช้ตัวแปรกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพียงกลุ่มเดียว และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการวางแผนชีวิตของนักศึกษากับความสำเร็จในการศึกษาของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่เข้ารับการอบรมเข้มชุดวิชาประสบการณ์วิชาชีพ ปีการศึกษา 2554 จำนวน 480 คน ได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งเป็นชั้นภูมิ เครื่องมือรวบรวบข้อมูล เป็นแบบวัดมาตรประเมินรวมค่า มีค่าความเที่ยงตั้งแต่ .78 ถึง .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสามทาง การวิเคราะห์แบบถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักศึกษาที่มีพฤติกรรมการวางแผนชีวิตสูงทั้งพฤติกรรมโดยรวมและพฤติกรรมแต่ละด้าน คือ นักศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้างมาก มีแบบอย่างที่ดีมาก มีการเข้ารับการสอนเสริมมาก และมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง (2) ชุดตัวทำนายที่ประกอบด้วยสถานการณ์ทางสังคม 3 ตัวแปร จิตลักษณะ 3 ตัวแปร ร่วมกันทำนายพฤติกรรมการวางแผนชีวิตโดยรวมของนักศึกษาได้ดีกว่าการทำนายโดยใช้ตัวทำนาย ชุดที่ 1 หรือ ชุดที่ 2 เพียงอย่างเดียว โดยมีอำนาจการทำนายมากกว่า 5% ขึ้นไปโดยสามารถทำนายได้ ร้อยละ 38.2 ตัวทำนายสำคัญของพฤติกรรมการวางแผนชีวิตของนักศึกษา คือ การเข้ารับการสอนเสริม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การมีแบบอย่างที่ดี และการได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้าง (3) การวางแผนชีวิตด้านการศึกษา การวางแผนชีวิตด้านอาชีพ และการวางแผนชีวิตด้านครอบครัว สามารถทำนายความสำเร็จในการศึกษาของนักศึกษาได้ 11% ตัวทำนายที่สำคัญ คือ การวางแผนชีวิตด้านอาชีพ และการวางแผนชีวิตด้านการศึกษา
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8634
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
137439.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.28 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons