กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8647
ชื่อเรื่อง: บทบาทของผู้นำชุมชนต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในเขตเทศบาลเมืองคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The role of community leaders in public participation in resolving the problem of polluted water in Khukhot Municipality, Lamlukka District, Pathumthani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พนมพัทธ์ สมิตานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิตติมา คำฉายทอง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้นำชุมชน--ไทย--ปทุมธานี
การกำจัดน้ำเสีย--การมีส่วนร่วมของประชาชน
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยด้านผู้นำชุมชนที่มีความสัมพันธ์กับการ มีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในเขตเทศบาลเมืองคูคต และ(2) เสนอแนะ แนวทางในการพัฒนาผู้นำชุมชนต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียใน เขตเทศบาลเมืองคูคต การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบผสมวิธี ประชากรที่ใช้สำหรับการศึกษาครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ ประชากรสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ เป็นประชาชนในเขตเทศบาลเมืองคูคต ทั้ง 31 ชุมชน จำนวน 29,478 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยสูตรของทาโร่ ยามาเน่ ได้กลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 395 คน และประชากรที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ คือ ประธาน คณะกรรมการชุมชน คณะกรรมการชุมชนและประชาชนในเขตเทศบาลเมืองคูคต รวมทั้งสิ้น จำนวน 12 คน ศึกษาจากประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบ สัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ การทดสอบค่าไคสแควร์และการพรรณนา วิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยด้านผู้นำชุมชนที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของ ประชาชนในการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในเขตเทศบาลเมืองคูคต คือ ปัจจัยด้านการบริหารงาน ลักษณะของผู้นำชุมชน ภาวะผู้นำและกระบวนการสื่อสารในชุมชน (2) แนวทางในการพัฒนา ผู้นำชุมชนต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย คือ ผู้นำชุมชนควรมีการ รณรงค์อย่างต่อเนื่อง มีการลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจ มีการสร้างความสัมพันธ์ในชุมชน มีการจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจและมีการประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8647
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
158820.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons