Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/865
Title: กระบวนการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นระหว่างผู้มีสิทธิเลือกตั้งกับผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
Other Titles: The processes of interests exchange in local election between the voters and the candidates in Ban Bung District, Chon Buri Province
Authors: เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กองแพง พันธัง, 2511-
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง -- วิทยานิพนธ์
การเลือกตั้งท้องถิ่น -- ไทย -- ชลบุรี
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ขั้นตอนของการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ในการเลือกตั้งท้องถิ่นระหว่างผู้มีสิทธิเลือกตั้งกับผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี (2) เงื่อนไขข้อตกลงการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ในการเลือกตั้งท้องถิ่นระหว่างผู้มีสิทธิเลือกตั้งกับผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรีและ (3) ปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ระหว่างผู้มีสิทธิเลือกตั้งกับผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตอําเภอบ้านบึง จังหวดชลบุรี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ใช้การคัดเลือกแบบเจาะจง มีจํานวน 45 คน ได้แก่ ประธานชุมชน จํานวน 10 คน กำนัน จํานวน 4 คน ผู้ใหญ่บ้าน จํานวน 10 คน ผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 11 คน และหัวคะแนน จํานวน 10 คน เก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสัมภาษณ์ และใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) ขั้นตอนของการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ก่อนการเลือกตั้งมีการติดต่อ และตกลงกับทีมงานหัวคะแนน และหัวคะแนนกับประชาชน ในระหว่างการรณรง์คหาเสียงเลือกตั้ง มีการติดต่อกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยตรง และผ่านทางคนกลาง (หัวคะแนน) หลังการเลือกตั้งมีการแจกจ่ายรางวัลและโบนัสและช่วยเหลือตามที่ตกลงสัญญาไว้ (2) เงื่อนไขข้อตกลง ประกอบด้วย คะแนนเสียง เงิน คํามั่นสัญญา โครงการ หรือกิจกรรม โบนัส รางวัลการช่วยเหลือส่วนตัว ผลงานลอื่นๆ และ (3) ปัญหา และอุปสรรคในกระบวนการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ในการเลือกตั้งได้แก่การทุจริตยักยอกเงินจ่ายซื้อ คะแนนเสียง หัวคะแนนหักหัวคิว การข่มขู่หัวคะแนน หรือการไม่ทําตามสัญญาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งรับเงินแล้วไม่เลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งที่จ่ายเงินให้ การพัฒนาการด้านการศึกษาของ ประชาชนการรับรู้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การมีจิตสํานึกความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย คณะกรรมการการเลือกตั้งและหน่วยงานที่จัดการเลือกตั้งและการสื่อสารมวลชน
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/865
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib128973.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.57 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons