Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8653
Title: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับศิลปะที่มีต่อการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไผอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Effects of using a guidance activities package along with arts on emotional intelligence development in the aspect of emotional self-awareness of Prathom Suksa II students at Phathai Udom Suksa School in Bangkok Metropolis |
Authors: | ลัดดาวรรณ ณ ระนอง วิไลวรรณ มะหะพรหม, 2516- ผู้แต่ง. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี ความฉลาดทางอารมณ์--ไทย--กรุงเทพฯ นักเรียนประถมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน.--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตนเองของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อน และหลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับศิลปะ และ 2) เปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตนเองของนักเรียนกลุ่มทดลองเมื่อสิ้นสุดการทดลองกับในระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไผทอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับศิลปะเพื่อการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตนเอง และ 2) แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตนเองซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .70 สถิติที่ใซ้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองหลังการเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับศิลปะมีคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตนเองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตนเองในระยะติดตามผลตํ่ากว่าหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8653 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_156321.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License