Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8669
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนการเคหะท่าทราย กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The effects of using a guidance activities package to enhance problem solving skill of Mathayom Suksa II students of Kankheha Thasai School in Bangkok Metropolis
Authors: นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายชล จันทะเนตร, 2529- ผู้แต่ง.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การแก้ปัญหา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--กิจกรรมการเรียนการสอน
นักเรียน--การให้คำปรึกษา
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการแก้ไขปัญหาด้านการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และ (2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียนของนักเรียนระยะหลังการทดลองกับระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน ใน 1 ห้องเรียน ของโรงเรียนการเคหะท่าทราย เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน จำนวน 8 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง และ (2) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียนสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน เป็นระยะวลา 4 สัปดาห์ นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน ระยะหลังการทดลองกับระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน.
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8669
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_161620.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons