กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8669| ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนการเคหะท่าทราย กรุงเทพมหานคร |
| ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The effects of using a guidance activities package to enhance problem solving skill of Mathayom Suksa II students of Kankheha Thasai School in Bangkok Metropolis |
| ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา สายชล จันทะเนตร, 2529- ผู้แต่ง. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
| คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี การแก้ปัญหา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--กิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียน--การให้คำปรึกษา การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา |
| วันที่เผยแพร่: | 2561 |
| สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการแก้ไขปัญหาด้านการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และ (2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียนของนักเรียนระยะหลังการทดลองกับระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน ใน 1 ห้องเรียน ของโรงเรียนการเคหะท่าทราย เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน จำนวน 8 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง และ (2) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียนสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน เป็นระยะวลา 4 สัปดาห์ นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาด้านการเรียน ระยะหลังการทดลองกับระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน. |
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8669 |
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|---|
| Fulltext_161620.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License