Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8676
Title: การพัฒนาแบบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
Other Titles: Development of a reading for main idea comprehension skill test in English for Mathayom Suksa I students in schools under the Secondary Education Services Area Office 21
Authors: สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาญจนา วัธนสุนทร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สังวาลย์ โพนพุทธ, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ภาษาอังกฤษ -- การอ่าน
ภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยการหาความตรงเชิงเนื้อหา ความยาก อำนาจจำแนกและความเที่ยง ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ซึ่งเป็นแบบวัดการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตัวชี้วัดที่ 4 ระบุหัวข้อเรื่อง (topic) ใจความสำคัญ (main idea) และตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานและเรื่องสั้น และ (2) แบบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษมีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหาโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 -1.00 ความยากอยู่ระหว่าง 0.32-0.66 อำนาจจาแนก อยู่ระหว่าง 0.23 - 0.64 และความเที่ยงมีค่าเท่ากับ 0.87
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8676
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
138835.pdfเอกสารฉบับเต็ม4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons