Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8704
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยาศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรตพิทยพยัต กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Effects of using a guidance activities package to reinforce the consciousness and responsibility for learning of Mathayom Suksa I students at Propittayapayat school in Bangkok Metropolis
Authors: นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
นลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชัญญา บุญรักษ์, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การแนะแนว -- กิจกรรมการเรียนการสอน
ความรับผิดชอบทางการศึกษา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้กระทำกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนพรตพิทยพยัต กรุงเทพมหานคร โดยมีจุดประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลการเสริมสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อ การเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว (2) เปรียบเทียบผล การเสริมสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะ แนวและของกลุ่มควบคุมที่ใช้ชุดการให้ข้อสนเทศ และ (3) เปรียบเทียบผลการเสริมสร้างจิตสำนึกและ ความรับผิดชอบต่อการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อนการทดลองกับในระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 90 คน ของโรงเรียนพรตพิทยพยัต กรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา 2556 ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จากนั้นจึงสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 45 คน กลุ่มทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและ ความรับผิดชอบต่อการเรียน จำนวน 14 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที และกลุ่มควบคุมได้รับชุดการให้ข้อสนเทศ จำนวน 14 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที เช่นเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อ เสริมสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อการเรียน (2) ชุดการให้ข้อสนเทศ (3) แบบวัดจิตสำนึกและ ความรับผิดชอบต่อการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแปรปรวนพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและ ความรับผิดชอบต่อการเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ของโรงเรียนพรตพิทยพยัต ที่อยู่ในกลุ่มทดลอง มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวดังกล่าว อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) จิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อการเรียน สูงกว่าของนักเรียนกลุ่ม ควบคุมที่ใช้ชุดการให้ข้อสนเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะ แนวเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อการเรียน เป็นระยะเวลา 1 เดือนนักเรียนกลุ่มทดลองมี จิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อการเรียนสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8704
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140912.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons