Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8725
Title: การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นวิชากีตาร์เบื้องต้น โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือกับการสอนแบบปกติ สำหรับผู้เรียนในโรงเรียนดนตรี ในจังหวัดลำปาง
Other Titles: Comparison of learning achievements in the short vocational training program on basic level Guitar as results of using the cooperative learning method and the traditional teaching medthod for learners in the musical school in Lampang Province
Authors: สารีพันธุ์ ศุภวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อภิชาติ กันตีวงศ์, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ดนตรี -- การศึกษาและการสอน -- ไทย -- ลำปาง
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นวิชากีตาร์เบื้องต้น โดยใช้วิธีการสอนที่ให้ผู้เรียนเรียนแบบร่วมมือกับวิธีการสอนแบบปกติ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นต่อการเรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นวิชากีตาร์เบื้องต้น ของผู้เรียนที่เรียนแบบร่วมมือ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ผู้เรียนในโรงเรียนดนตรีในจังหวัดลำปางจำนวน 100 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คนได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอนแบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 20 คนกลุ่มควบคุมจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นผู้เรียนที่มีต่อการเรียนแบบร่วมมือ ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนแบบร่วมมือ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบร่วมมือหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้เรียนที่เรียนแบบร่วมมือมีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบร่วมมือในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8725
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140934.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons