Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8737
Title: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมการละเว้นความชั่วและการทำความดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบำรุงวิทยาธนบุรี กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Development of a computer-assisted instruction program in the social studies, religion and culture learning area on the topic of dhamma principle of refraining from bad deeds while adhering to good deeds for Prathom Suksa IV students of Bumrungvitthaya Thonburi School in Bangkok Metropolis
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสาวลักษณ์ รุ่งวัฒนไพบูลย์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
สังคมศึกษา--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ รูปแบบห้องเรียนกลับด้านของครูโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด นครราชสีมา กลุ่มที่ 6 จำนวน 222 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบห้องเรียนกลับด้าน ของครูโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มที่ 6 มีความต้องการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบห้องเรียนกลับด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ด้านแนวทางจัดการเรียนการสอน คือ การจัดกระบวนการสอนของครูในการจัดทำแผนการเรียนรู้ แบบห้องเรียนกลับด้าน (2) ด้านการใช้สื่อการสอน คือ การใช้สื่อแบบเรียนและสื่อวิธีการจัดการ เรียนรู้แบบใช้คำถาม และ (3) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน คือ ด้านกายภาพ ได้แก่ สถานศึกษามีห้องเรียนเพียงพอและเหมาะสมกับจำนวนผู้เรียน ด้านจิตภาพ ได้แก่ ครูมีการวางตัวให้ เหมาะสมกับวัยวุฒิ คุณวุฒิ และครูมีความเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ด้านสังคมภาพ ได้แก่ การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8737
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151755.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons